Effect of Computer Crime Act B.E. 2550 on Computer Providers: Case Study of Internet Café in Bangkok and Suburb Area

โดย พนิดา ภาคพิธเจริญ

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาถึงความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 ของผู้ให้บริการ และผลกระทบต่อการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ ศึกษาถึงลักษณะทั่วไปของร้านอินเทอร์เน็ตมีผลต่อความรู้ความเข้าใจและการปฏิบัติตามข้อกำหนดที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานั้นเป็นผู้ให้บริการร้านอินเทอร์เน็ตที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 210 ตัวอย่าง ใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บข้อมูล จากนั้นทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย สถิติเชิงพรรณนา และเชิงอนุมาน ประกอบด้วยค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความแปรปรวน ทางเดียว Least Significant Different (LSD)และการวิเคราะห์ความถดถอยเชิงพหุ ผลการศึกษาพบว่า ส่วนใหญ่เป็นร้านอินเทอร์เน็ตขนาดกลางคือ มีเครื่องคอมพิวเตอร์ให้บริการภายในร้านประมาณ 10 ถึง 15 เครื่อง ใช้เงินลงทุนในการเปิดร้านประมาณ500,000 ถึง 1,000,000 บาท และเปิดดำเนินธุรกิจมาเป็นเวลา 2 ถึง 5 ปี ผู้ให้บริการร้านอินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติฉบับนี้ เฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนผลกระทบต่อการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติดังกล่าวทั้ง 3 ด้านได้แก่ ด้านบุคลากร ด้านการลงทุน และ ด้านลูกค้าพบว่า กลุ่มผู้ให้บริการร้านอินเทอร์เน็ต ให้ความสำคัญกับผลกระทบด้านการลงทุนมากที่สุด
ผลการทดสอบสมมุติฐาน พบว่า
จำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ เงินลงทุน และ ระยะเวลาในการเปิดดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกันมีผลทำให้ความรู้เกี่ยวกับการเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์แตกต่างกันเงินลงทุน และระยะเวลาในการเปิดดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกัน มีผลทำให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 แตกต่างกันความรู้ความเข้าใจเรื่องพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์พ.ศ. 2550 มีผลกระทบต่อการปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวต่อผู้ให้บริการ ด้านบุคลากรด้านการลงทุน และ ด้านลูกค้า ไปในทิศทางตรงกันข้าม คือ หากมีความรู้ความเข้าใจเรื่องพระราชบัญญัติฉบับนี้มาก จะทำให้มีผลกระทบต่อการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าวน้อยลง ซึ่งหมายถึงสามารถปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้ง่ายขึ้น ข้อเสนอแนะ ควรมีการให้คำแนะนำหรือให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ให้มากขึ้น มีการให้ความรู้กับผู้ใช้บริการถึงการกระทำใดที่เข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เพื่อลดความเสี่ยงของผู้ให้บริการและมีการจัดตั้งศูนย์กลางหรือผู้ที่ทำหน้าที่เป็น Server ให้เช่าในการจัดเก็บดูแลข้อมูลจราจรทาง คอมพิวเตอร์เพื่อลดภาระของผู้ให้บริการในด้านการลงทุน

DOWNLOAD : Effect of Computer Crime Act B.E. 2550 on Computer Providers: Case Study of Internet Café in Bangkok and Suburb Area