The customer’s recognition of integrated marketing communication (news) concerning the product of the community enterprise of ban huay phak kud agricultural housewives’ group chiang klom sub-district, pak chomdistric of loei province

โดย พิชญ์สิณี สว่างโรจน์

ปี 2556

วารสารบริหารธุรกิจ ราชมงคลธัญบุรี ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 เดือนกรกฎาคม 2556

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการรับรู้การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการต่อผลิตภัณฑ์ของลูกค้ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยผักกูด และเปรียบเทียบการรับรู้การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการต่อผลิตภัณฑ์ของลูกค้ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยผักกูด ตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย จำแนกตามคุณลักษณะด้านประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ ลูกค้าประจำที่ซื้อผลิตภัณฑ์อย่างน้อย 1 ครั้ง ของกลุ่มแม่บ้านนี้ ซึ่งไม่ทราบจำนวนประชากรที่แน่นอน จึงใช้สูตรกำหนดขนาดตัวอย่างของ W.G. Cochran โดยการเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง จำนวน 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามแบบตรวจสอบรายการ และมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่าการรับรับรู้การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการต่อผลิตภัณฑ์ของลูกค้ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยผักกูด ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยรับรู้ระดับมาก 3 ด้าน ลำดับแรก ด้านการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นสื่อ ลำดับที่สอง ด้านการขายโดยพนักงานขาย และลำดับที่สาม ด้านการส่งเสริมการขาย การรับรู้การสื่อสารการลาดแบบบูรณาการในระดับปานกลาง คือ ด้านการปะชาสัมพันธ์ เป็นลำดับที่สี่ และรับรู้ระดับน้อย คือ การโฆษณา เป็นลำดับสุดท้าย ผลการเปรียบเทียบการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการต่อผลิตภัณฑ์ของลูกค้ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวิสาหกิจชมชนบ้านห้วยผักกูด จำแนกตามเพศ พบว่าลูกค้าที่มีเพศต่างกันมีระดับการรับรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากโดยรับรู้ด้านการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นสื่ออยู่ในระดับมากที่สุด จำแนกตามอายุของลูกค้า พบว่าอายุต่ำกว่า 20 ปี 21-35 ปี และ 36-50 ปี ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนอายุ 51 ปีขึ้นไป ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ลูกค้าที่มีอายุต่างกันมีระดับการรับรู้ในระดับมากด้านการใช้ผลิภัณฑ์เป็นสื่อ จำแนกตามระดับการศึกษา พบว่าต่ำกว่าปริญญาตรี ปริญญาตรีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนสูงกว่าปริญญาตรีในภาพรวมอยู่ระดับปานกลาง และลูกค้าที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีระดับการรับรู้ในระดับมากด้านการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นสื่อ จำแนกตามรายได้เฉลี่ยต่อเดือน พบว่าในภาพรวมทุกช่วงรายได้รับรู้ในระดับมาก โดยลูกค้าที่มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกันมีระดับการรับรู้ในระดับมากด้านการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นสื่อ สำหรับจำแนกตามอาชีพ พบว่านักเรียน/นักศึกษา ข้าราชการ/พนักงานรัฐวิสาหกิจ ประกอบธุรกิจส่วนตัว และอื่นๆ (เกษตรกร แม่บ้าน) ในภาพรวมรบรู้ในระดับปานกลาง ทั้งนี้ลูกค้าที่มีอาชีพที่แตกต่างกันมีระดับการรับรู้ระดับมากด้านการใช้ผลิตภัณฑ์เป็นสื่อเช่นกัน

Downloadการรับรู้การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการต่อผลิตภัณฑ์ของลูกค้ากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรวิสาหกิจชุมชนบ้านห้วยผักกูด ตำบลเชียงกลม อำเภอปากชม จังหวัดเลย