Effect of Fineness of Limestone Powder on Compressive and Splitting Tensile Strengths and Modulus of Elasticity of Concrete mixed with Fly Ash and Limestone Powder

โดย สุรสิทธิ์ เพาะบุญ และ ปิติศานต์ กร้ำมาตร

ปี 2556

บทคัดย่อ

บทความนี้นำเสนอผลการศึกษาของผลกระทบของความละเอียดของผงหินปูนต่อคุณสมบัติทางกลของคอนกรีตผสมเถ้าลอยและผงหินปูน โดยทำการศึกษาผงหินปูนที่มีความละเอียด (d50) เท่ากับ 2, 8 และ 15 ไมครอน (µm) แทนที่ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ในอัตราส่วนร้อยละ 0, 5, 10 และ 20 ร่วมกับเถ้าลอยที่อัตราส่วนร้อยละ 30, 25,  20 และ 10 โดยน้ำหนัก ทำการศึกษาคุณสมบัติพื้นฐานของปูนซีเมนต์ เถ้าลอย และผงหินปูนวัสดุได้แก่ องค์ประกอบทางเคมี คุณสมบัติทางกายภาพประกอบด้วย ความถ่วงจำเพาะและความละเอียดโดยวิธีเบลน และคุณสมบัติทางกล ได้แก่ กำลังอัดประลัย กำลังดึงแบบผ่าซีก และโมดูลัสยืดหยุ่น จากผลการสอบพบว่า กำลังอัดประลัยที่อายุช่วงต้นของคอนกรีตผสมผงหินปูนมีแนวโน้มมากกว่าคอนกรีตปกติ ในขณะที่คอนกรีตผสมผงหินปูนและเถ้าลอยมีค่ากำลังอัดประลัยที่ระยะยาวมีแนวโน้มสูงกว่าคอนกรีตปกติ ส่วนค่ากำลังดึงแบบผ่าซีกและโมดูลัสยืดหยุ่น ของคอนกรีตผสมเถ้าลอยและผงหินปูนมีแนวโน้มเช่นเดียวกับกำลังอัดประลัย นอกจากนั้นความละเอียดของผงหินปูนมีผลกระทบโดยตรงต่อคุณสมบัติทางกล โดยผงหินปูนที่มีความละเอียดสูงกว่ามีผลทำให้คุณสมบัติทางกลสูงกว่าคอนกรีตที่ผสมผงหินปูนที่มีความละเอียดต่ำกว่า

Download : ผลกระทบของความละเอียดของผงหินปูนต่อกำลังอัดประลัย กำลังดึงแบบผ่าซีก และโมดูลัสยืดหยุ่นของคอนกรีตผสมเถ้าลอยและผงหินปูน