Factors Affecting the Use of the 7-Eleven Stores’ “7 Value Card” Service in Bangkok

โดย อาคม ภัทรปวัตน์วิทู

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการบัตร 7 ValueCard ของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระครั้งนี้คือผู้ที่เป็นสมาชิกบัตร 7 Value Card ของร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในเขตกรุงเทพมหานคร โดยแจกแบบสอบถามให้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทดสอบค่าที (Independent t-test)กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธี LSD(Least Significant Difference) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้โปรแกรมสำหรับการวิจัย

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะส่วนบุคคลของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุ 26 – 35 ปี การศึกษาปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ตั้งแต่ 20,001 บาทขึ้นไปและเหตุผลในการเลือกใช้บัตร 7 Value Card คือใช้ชำระสินค้าและบริการแทนเงินสด ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดคือด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ (ตัวบัตร) ด้านกระบวนการ และด้านการส่งเสริมการตลาด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.87, 3.72, 3.59 และ 3.34ตามลำดับ นอกจากนั้น การทดสอบสมมติฐาน ในส่วนของปัจจัยที่มีผลต่อการใช้บริการบัตร 7Value Card พบว่า

เพศที่แตกต่างกันมีผลต่อการใช้บริการบัตร 7 Value Card ด้านผลิตภัณฑ์ (ตัวบัตร) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านกระบวนการ และด้านการส่งเสริมการตลาด ไม่แตกต่างกัน

อายุที่แตกต่างกันมีผลต่อการใช้บริการบัตร 7 Value Card ด้านผลิตภัณฑ์ (ตัวบัตร) ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านกระบวนการ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

ระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีผลต่อการใช้บริการบัตร 7 Value Card ด้านผลิตภัณฑ์(ตัวบัตร) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

อาชีพที่แตกต่างกันมีผลต่อการใช้บริการบัตร 7 Value Card ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

รายได้ส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อการใช้บริการบัตร 7 Value Card ด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

DOWNLOAD