Infuence of the stainless steel sheet in hydrodynamic deep drawing process

โดย สุริยา น้ำแก้ว

ปี 2555

บทคัดย่อ

กระบวนการลากขึ้นรูปลึกเป็นกระบวนการหนึ่งในการรมวิธีการขึ้นรูปโลหะแผ่น ที่ถูกใช้ในการผลิตของอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มุ่งศึกษาถึงกระบวนการลากขึ้นรูปลึกด้วยกระบวนการไฮดรอไดนามิกซึ่งเป็นการนำเอาแรงดันน้ำมันเข้ามาช่วยในการลากขึ้นรูปลุก เพื่อเพิ่มความสามารถในการขึ้นรูปโลหะแผ่น

การศึกษาวิจัยฉบับนี้ ศึกษากระบวนการลากขึ้นรูปลึกด้วยกระบวนการไฮดรอไดนามิกโดยใช้น้ำมันไฮดรอลิกตามมาตรฐาน มอก.3ระดับค่าความหนืด คือ 68 mm[superscript2]/s ตามค่าความหนืดเชิงจลศาสตร์ ที่อุณหภูมิ 40 องศา ที่แรงดันน้ำมัน 3 ระดับ คือ 5, 10 และ 15 MPa ทำการขึ้นรูปแผ่นเหล็กกล้าไร้สนิม SUS 304 และ SUS 430 ที่แรงกดชิ้นงาน 2 ระดับ คือ 3.9 และ 7.1 kN ศึกษาถึง อิทธิพลของตัวแปรที่มีผลต่อแรงในการลากขึ้นรูป และแรงกดพั้นช์ที่กระทำต่อชิ้นงาน ชิ้นงานหลังการขึ้นรูป การเปลี่ยนแปลงความหนาของชิ้นงาน และความเครียดที่เกิดขึ้นบนชิ้นงาน

ผลการทดลองพบว่า อิทธิพลในการลากขึ้นรูปแผ่นเหล็กกล้าไร้สนิมด้วยกระบวนการไฮดรอไดนามิก ใช้แรงลากขึ้นรูปและใช้แรงกดพั้นช์สูงสุดมากกว่าการลากขึ้นรูปแบบปกติ โดยในการขึ้นรูปชิ้นงานด้วยแผ่นเหล็กกล้าไร้สนิม SUS  430 ไม่สามารถขึ้นรูปได้ในทุกสภาวะการขึ้นรูปส่วนแผ่นเหล็กกล้าไร้สนิม SUS 304 สามารถขึ้นรูปได้ในทุกสภาวะการขึ้นรูป โดยมีการเปลี่ยนแปลงความหนา ค่าเฉลี่ย 3.58 เปอร์เซ็นต์ ความเครียดหลัก ค่าเฉลี่ย 14.06 เปอร์เซ็นต์และความเครียดรองค่าเฉลี่ย 8.50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งค่าความเครียดเฉลี่ยน้อยกว่าชิ้นงานที่ลากขึ้นรูปแบบปกติ

Download : Infuence of the stainless steel sheet in hydrodynamic deep drawing process