Readiness of nurses working in private hospitals in Pathumthani province toward the ASEAN labor market intergration

โดย ศิรินภา จันทร์จิระ

ปี 2555

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความพร้อมของผู้ประกอบอาชีพพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนเพื่อเข้า สู่ตลาดแรงงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้เป็นผู้ประกอบอาชีพพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชน จังหวัด ปทุมธานี จำนวน 72 ตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน

ผลการศึกษาโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อายุ 25 ปี มีวุฒิการศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต มีรายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 25,000 – 35,000 บาท มีทักษะงานด้านพยาบาล โดยรวมอยู่ในระดับสูง ในด้านระดับความพร้อมของพยาบาลเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้นผู้ตอบแบบสอบถามมีระดับ ความพร้อมในเรื่องของความเปลี่ยนแปลงของระบบงานมากที่สุด

ผลการศึกษาโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน พบว่า เพศ วุฒิการศึกษา รายได้ต่อเดือน ประสบการณ์การทำงานที่แตกต่างกันของพยาบาลมีผลต่อ ความพร้อมของ พยาบาลเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแตกต่างกันในขณะที่อายุและสังกัด โรงพยาบาลที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อความพร้อมของ พยาบาลเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในด้านทักษะต่าง ๆของพยาบาล พบว่า มีความสัมพันธ์กับความพร้อมของพยาบาลในโรงพยาบาลเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนโดยที่ทักษะวิชาชีพพยาบาล ทักษะด้านภาษาอังกฤษ และทักษะด้านงานบริการ มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันระดับ ปานกลาง

Download : Readiness of nurses working in private hospitals in Pathumthani province toward the ASEAN labor market intergration