Accounting policy toward the accounting standard no.19 employee benefits of companies in real estate industry listed in the stock exchange of Thailand

โดย อนงค์ บุณยนิธิกุล

ปี 2554

บทคัดย่อ

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการเลือกใช้นโยบายการบัญชี รวมถึงศึกษาลักษณะของบริษัทที่แตกต่างกันกับการเลือกใช้นโยบายการบัญชี ตามมาตรฐานการบัญชีฉบับที่ 19 เรื่อง ผลประโยชน์ของพนักงาน ที่อนุญาตให้บริษัทเลือกปฏิบัติได้หลายวิธี ได้แก่ เรื่อง การรับรู้ผลกำไร และขาดทุนจากการประมาณการตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย ที่มีวิธีให้เลือกปฏิบัติ 2 วิธี และเรื่อง การรับรู้ภาระผูกพันผลประโยชน์ของพนักงานในช่วงที่นำมาตรฐานการบัญชีมาใช้เป็นครั้งแรก ที่มีวิธีให้เลือกปฏิบัติ 4 วิธี การเลือกใช้นโยบายการบัญชีของบริษัทจะส่งผลกระทบต่อฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัทข้อมูลที่ใช้ในการศึกษานี้เป็นข้อมูลจากรายงานการเงิน ปี 2553 และ 2554 แบบแสดงรายการข้อมูล ปี 2553 (56-1) กลุ่มตัวอย่างคือ บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 60บริษัท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ และทำการทดสอบสมมติฐานการวิจัยด้วยค่า Independent Samples t-test, One-Way ANOVA: F-test และ LSD ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการบัญชีในเรื่อง การรับรู้ผลกำไร และขาดทุนจากการประมาณการตามหลักคณิตศาสตร์ประกันภัย กลุ่มตัวอย่างเลือกวิธีรับรู้เป็นกำไรขาดทุน และวิธีรับรู้เป็นรายการกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่นในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน และบริษัทที่มีความสามารถในการทำกำไรที่แตกต่างกันเลือกใช้นโยบายการบัญชีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 สำหรับนโยบายการบัญชีในเรื่องการรับรู้ภาระผูกพันผลประโยชน์ของพนักงาน กลุ่มตัวอย่างเลือกวิธีลดกำไรสะสมต้นงวดมากที่สุด และเลือกวิธีรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายทั้งจำนวนน้อยที่สุด นอกจากนี้บริษัทที่มีขนาดที่แตกต่างกันมีความสามารถในการทำกำไรที่แตกต่างกันหรือมีนโยบายทางการเงินที่แตกต่างกัน เลือกใช้นโยบายการบัญชีแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Download : Accounting policy toward the accounting standard no.19 employee benefits of companies in real estate industry listed in the stock exchange of Thailand