A comparision of consumer’s attitude toward fresh food purchase between local markets and department stores in Thanyaburi destrict, Pathumthani

โดย สามารถ อินละมุ

ปี 2554

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทัศนคติของผู้บริโภคต่อการเลือกซื้ออาหารสดในตลาดสดและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ในเขต อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือผู้บริโภคที่เลือกซื้ออาหารสดในตลาดสดรุ่งเจริญชุมชนการเคหะรังสิต กับ บิ๊กซี สาขาคลอง 6 และโลตัส สาขาคลอง 7 จำนวน 400 คน เก็บข้อมูลโดยวิธีการเจาะจง ซึ่งกำหนดตัวอย่างในอัตราส่วนเท่ากัน คือ ประเภทละ 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมสถิติที่ใช้ ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ Independent Samples t-test,One-Way ANOVA และวิเคราะห์ความแตกต่างเป็นรายคู่ด้วยวิธี Least Significance Difference (LSD) ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ของตลาดสด และร้านค้าปลีกขนาดใหญ่เป็นเพศหญิงมีระดับการศึกษาปริญญาตรี และมีจำนวนสมาชิกในครัวเรือน 4-5 คน เหมือนกัน แต่มีอายุ สถานภาพ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และค่าใช้จ่ายในการซื้อต่อสัปดาห์แตกต่างกัน คือ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ของตลาดสด มีอายุ 30-40 ปี สถานภาพโสด อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,000-15,000 บาทและค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหารสดต่อสัปดาห์ 500 – 1,000 บาท ส่วนผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ของร้านค้าปลีกขนาดใหญ่มีอายุ 20 – 30 ปี สถานภาพแต่งงานอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,000-20,000 บาท และค่าใช้จ่ายในการซื้อ 1,000 -1,500 บาท ทัศนคติการเลือกซื้ออาหารสดในร้านค้าปลีกโดยภาพรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย ส่วนทัศนคติการเลือกซื้ออาหารสดในตลาดสดโดยภาพรวมอยู่ในระดับไม่แน่ใจ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า อาชีพ จำนวนสมาชิกในครัวเรือน รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ค่าใช้จ่ายในการซื้อ แตกต่างกัน มีทัศนคติต่อการเลือกซื้ออาหารสดแตกต่างกันในด้านสินค้า ด้านราคา ด้านสถานที่ ด้านการนำเสนอกายภาพ และด้านกระบวนการ

Download : A comparision of consumer\’s attitude toward fresh food purchase between local markets and department stores in Thanyaburi destrict, Pathumthani