Cementitious properties and sulfate resistance of fly ash and limestone powder concrete

โดย: ยงยุทธ วัฒนกุล

ปี: 2554

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณสมบัติทางด้านซีเมนต์ (ปริมาณน้ำที่เหมาะสม และการก่อตัวของเพสต์ การยุบตัว ความพรุนและกำลังอัดประลัยของคอนกรีต) และการต้านทาน      ซัลเฟตของคอนกรีตผสมเถ้าลอยและผงหินปูน (การขยายตัวและการสูญเสียน้ำหนัก) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการเลือกใช้เถ้าลอยและผงหินปูนในงานคอนกรีตอย่างเหมาะสม

จากผลการศึกษาพบว่า ปริมาณน้ำที่เหมาะสมของเพสต์เมื่อแทนที่ด้วยเถ้าลอย  และเถ้าลอยร่วมกับผงหินปูน  ทั้งในปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 และประเภทที่ 5 มีค่าน้อยกว่าของคอนกรีตปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ล้วน  ส่วนเมื่อแทนที่ด้วยผงหินปูนให้ค่าปริมาณน้ำที่เหมาะสมของเพสต์เทียบเท่ากับของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ล้วน  สำหรับการก่อตัวของเพสต์ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์เมื่อแทนที่ด้วยเถ้าลอยและเถ้าลอยร่วมกับผงหินปูนมีระยะเวลาการก่อตัวที่มากขึ้น  ในขณะที่เพสต์แทนที่ด้วยผงหินปูนมีระยะเวลาการก่อตัวที่ใกล้เคียงเมื่อเปรียบเทียบกับการก่อตัวของเพสต์ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ล้วน  ส่วนค่ายุบตัวของคอนกรีต  จะไปในทิศทางผกผันกับค่าปริมาณน้ำที่เหมาะสมของเพสต์  สำหรับความพรุนของคอนกรีตเมื่อแทนที่ด้วยเถ้าลอย  และแทนที่ด้วยเถ้าลอยร่วมกับผงหินปูน  ทั้งในปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 และประเภทที่ 5 มีค่ามากกว่าของคอนกรีตปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ล้วน   ส่วนเมื่อแทนที่ด้วยผงหินปูนให้ค่าความพรุนของคอนกรีตน้อยกว่าของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ล้วน ในด้านกำลังอัดประลัยของคอนกรีตเมื่อแทนที่ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ด้วยเถ้าลอย  และเถ้าลอยร่วมกับผงหินปูนจะค่าน้อยกว่าเมื่อไม่แทนที่ โดยเฉพาะเมื่อแทนที่ด้วยเถ้าลอยในปริมาณสูง ส่วนเมื่อแทนที่ด้วยผงหินปูนจะให้ค่ากำลังอัดประลัยของคอนกรีตที่ใกล้เคียงกับของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 ล้วน

สำหรับในสารละลายโซเดียมซัลเฟต  พบว่าการขยายตัวและการสูญเสียน้ำหนักของตัวอย่างคอนกรีตไม่ว่าบดผสมหรือแทนที่ด้วยเถ้าลอย  และผงหินปูน  ทั้งในปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 และประเภทที่ 5  ให้ค่าน้อยกว่าของคอนกรีตปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์เภทที่ 1 ล้วน  โดยให้ค่าใกล้เคียงหรือน้อยกว่าของคอนกรีตปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 5 ล้วน  ส่วนในสารละลายแมกนีเซียมซัลเฟตซัลเฟต  พบว่าการขยายตัวของตัวอย่างคอนกรีตไม่ว่าบดผสมหรือแทนที่ด้วย     เถ้าลอย  และผงหินปูน  ทั้งในปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 1 และประเภทที่ 5  ให้ค่าน้อยกว่าของคอนกรีตปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์เภทที่ 1 ล้วน  โดยให้ค่าใกล้เคียงหรือน้อยกว่าของคอนกรีตปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ประเภทที่ 5 ล้วน  ในขณะที่การสูญเสียน้ำหนักของคอนกรีตผสมเถ้าลอยมีค่ามากกว่าของปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ล้วน นอกจากนี้พบว่า  การขยายตัวของตัวอย่างคอนกรีตที่แช่ในสารละลายผสมทั้งโซเดียมซัลเฟตและแมกนีเซียมซัลเฟต  มีแนวโน้มในทิศทางเดียวกันกับคอนกรีตที่แช่ในสารละลายโซเดียมซัลเฟตและคอนกรีตที่แช่ในสารละลายแมกนีเซียมซัลเฟต  แต่พบว่าการสูญเสียน้ำหนักของตัวอย่างคอนกรีตให้ผลในทิศทางเดียวกันกับคอนกรีตที่แช่ในสารละลายแมกนีเซียมซัลเฟตเท่านั้น

Download: คุณสมบัติด้านซีเมนต์และความต้านทานซัลเฟตของคอนกรีตผสมเถ้าลอยและผงหินปูน