A study of measures resolving work abandonment problem in public construction projects : a case study of the cabinet resolution passed on 17 June 2008

โดย: ภานุมาศ แก้วตา

ปี: 2554

บทคัดย่อ

ปัญหาผู้ทิ้งงานในโครงการก่อสร้างภาครัฐ ก่อให้เกิดความเสียหายระดับประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาถึงลักษณะปัญหาของการทิ้งงานของผู้รับเหมาก่อนและ หลังของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 เรื่อง มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบอาชีพงานก่อสร้างและผู้ประกอบอาชีพอื่น (2) วิเคราะห์ผลที่ได้รับและปัญหาของการนำมติคณะรัฐมนตรี มาใช้ และ(3) นำเสนอแนวทางการปรับปรุงมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้รับเหมาให้สอดคล้องกับลักษณะปัญหาของการทิ้งงานและปัญหาของการนำมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวมาใช้ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หน่วยงานของรัฐและผู้รับเหมาจำนวน 340 ราย การเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือสถิติเชิงพรรณนา แล้วนำมาประมวลผลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

จากการศึกษาพบว่าจำนวนผู้รับเหมาทิ้งงานก่อนมาตรการฯมีจำนวน 121 รายและจำนวนผู้รับเหมาทิ้งงานหลังมาตรการฯมีจำนวน 72 ราย โดยลักษณะปัญหาการทิ้งงานที่พบมากที่สุดทั้งก่อนและหลังมาตรการฯ ได้แก่ 1) วิธีการจัดจ้างคือการสอบราคา 2) มูลค่าโครงการคือน้อยกว่า 2 ล้านบาท 3)ทุนจดทะเบียนบริษัทน้อยกว่า 2 ล้านบาท 4) ประสบการณ์ทำงาน 5-10 ปี 5) ลักษณะงานคืองานอาคาร 6) หน่วยงานผู้ว่าจ้างคือกระทรวงมหาดไทย โดยหน่วยงานภาครัฐและผู้รับเหมามีความเห็นต่อมาตรการที่ช่วยแก้ไขปัญหาได้ใกล้เคียงกัน จากการศึกษาพบว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องควรแก้ไขเพิ่มเติมให้มีขั้นตอนการปฏิบัติงานตามมาตรการฯอย่างละเอียดและชัดเจน กำหนดมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อป้องกันหรือลดอัตราการทิ้งงาน

Download: การศึกษามาตรการแก้ปัญหาผู้ทิ้งงานในโครงการก่อสร้างภาครัฐ :กรณีศึกษา มติคณะรัฐมนตรี วันที่ 17 มิถุนายน 2551