Needs and Uses Condition of Information by Student Faculty of Business Administration, Rajamangala University of Technology Thanyaburi

โดย วิจันทรา วัฒนศิริ

ปี     2549

การค้นคว้าอิสระ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการและสภาพการใช้งานสารนิเทศของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กลุ่มประชากรที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระครั้งนี้ คือ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน400 คนโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมSPSS for Windows โดยใช้สถิติ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard deviation) การวิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยประชากร 2 กลุ่ม (IndependentSample T-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวของประชากรมากกว่า 2 กลุ่มขึ้นไป(One Way ANOVA)
ผลการวิเคราะห์ลักษณะทางประชากร
นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ที่ตอบแบบสอบถามในครั้งนี้ เป็น เพศชาย มากกว่า เพศหญิง ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีการใช้ห้องสมุดคณะบริหารธุรกิจมากที่สุด ช่วงเวลาที่เข้าใช้บริการห้องสมุด คือ วันทำงาน (วันจันทร์-วันศุกร์) อัตราเฉลี่ยความถี่ในการเข้าใช้บริการคือ สัปดาห์ละ 2-5 ครั้งมากที่สุด วัตถุประสงค์ในการเข้าใช้บริการในห้องสมุดคณะบริหารธุรกิจ คือ เพื่อใช้ค้นคว้า พัฒนาความรู้ วิธีการเข้าถึงสารนิเทศที่ต้องการคือ ค้นจากโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ
ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจมีความคิดเห็นต่อจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้นสารนิเทศในห้องสมุดคณะบริหารธุรกิจ ยังมีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการในการใช้บริการ
ผลการวิเคราะห์สมมติฐาน
1. ข้อมูลทั่วไปของนักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่ต่างกัน มีความต้องการและสภาพการใช้งานสารนิเทศแตกต่างกันจริงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่ศึกษาในสาขาที่แตกต่างกัน มีความต้องการและสภาพการใช้งานสารนิเทศแตกต่างกันจริงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจที่ศึกษาในระดับชั้นปีที่ต่างกัน มีความต้องการและสภาพการใช้งานสารนิเทศแตกต่างกันจริงตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

DOWNLOAD