Motivation factors that influenced organizational commitment of employees in the production department at pinthong industrial Chonburi province

โดย นลัทพร ใหม่ตัน

ปี 2554

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยจูงใจที่มีผลต่อความรู้สึกผูกพันองค์กรของพนักงานฝ่ายผลิตในเขตนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทองจังหวัดชลบุรี

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นพนักงานฝ่ายผลิตในเขตนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง จังหวัดชลบุรี จำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีไม่คำนึงถึงความน่าจะเป็น ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานประกอบด้วย Independent Sample t-test และ F – test (One Way ANOVA) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงมีอายุอยู่ในกลุ่ม Gen-Y (อายุ 17 – 34 ปี) และมีระดับการศึกษาตั้งแต่มัธยมต้นถึงอนุปริญญา มีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 7,000 ถึง10,000 บาท มีระยะเวลาการปฏิบัติงานตั้งแต่ 1 ถึง 3 ปี ให้ระดับความสำคัญเกี่ยวกับปัจจัยปัจจัยจูงใจด้านตัวกระตุ้นและปัจจัยจูงใจด้านบำรุงรักษาอยู่ในระดับมาก ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศอายุ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน และ ระยะเวลาการปฏิบัติงานที่แตกต่างกันมีผลทำให้ความรู้สึกผูกพันองค์กรแตกต่างกัน และผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่าปัจจัยจูงใจด้านตัวกระตุ้นและปัจจัยจูงใจด้านบำรุงรักษา มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความรู้สึกผูกพันองค์กรในภาพรวมและและสามารถนำมาสร้างเป็นสมการพยากรณ์ได้ดังนี้ Ŷ[subscriptT] = 0.656 + 0.271X[subscript1] + 0.560X[subscript2] สามารถทำนายสมการได้ 64.50% และมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณ (R) เท่ากับ 0.804

Download : ปัจจัยจูงใจที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกผูกพันองค์กรของพนักงานฝ่ายผลิต ในเขตนิคมอุตสาหกรรมปิ่นทอง จังหวัดชลบุรี