The Study of Information System’s Development for the Excise Tax Levied to the Oil and Petroleum Takenfrom the Refinery Case Study : Eastern Area Specific Rayong and Chon Buri

โดย พิชญ์พงษ์ กาปัญญา

ปี     2549

การศึกษาการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการจัดเก็บภาษีสรรพสามิต สำหรับการนำน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันออกจากโรงอุตสาหกรรมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการดำเนินงานในปัจจุบันของการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมและการตรวจสอบการนำน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันออกจากโรงอุตสาหกรรม เพื่อนำมาใช้พิจารณาในการที่จะนำระบบสารสนเทศเข้าไปเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ดำเนินการออกแบบระบบสารสนเทศที่สามารถค้นหาและเรียกใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว สามารถตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องได้ และสามารถออกรายงานเสนอผู้บริหารได้ทันเวลาที่ต้องการ รวมทั้งได้ระบบสารสนเทศที่สอดคล้องกับนโยบายการบริหารงานและการปฏิบัติงานด้านภาษีสรรพสามิตให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล โดยทำการศึกษาและออกแบบระบบสารสนเทศในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการนำน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันออกจากโรงอุตสาหกรรม การขอยกเว้นภาษีหรือคืนภาษี และงานควบคุมและตรวจสอบการจัดเก็บภาษี

ในการศึกษาครั้งนี้ ได้ใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยทำการสัมภาษณ์ประชากรตัวอย่างที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานปัจจุบัน และเข้าสังเกตการณ์การปฏิบัติงานในแต่ละขั้นตอนพร้อมทั้งทำการเก็บรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานการนำน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันออกจากโรงอุตสาหกรรม การขอยกเว้นภาษีและคืนภาษี และการชำระภาษี โดยดำเนินการตามขั้นตอนวงจรชีวิตของการพัฒนาระบบงานสารสนเทศ (System Development Life Cycle) โดยนำรายละเอียดที่รวบรวมได้วาดเป็นขั้นตอนการทำงาน (Workflow) แล้วทำการวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศเพื่อการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสำหรับการนำน้ำมันและผลิตภัณฑ์น้ำมันออกจากโรงอุตสาหกรรม โดยอาศัยหลักการของวงจรชีวิตของการพัฒนาระบบฐานข้อมูล(Database Life Cycle) ในรูปแบบระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ในการสร้างฐานข้อมูล ซึ่งได้นำข้อมูลที่ผ่านการจัดทำให้อยู่ในรูปแบบบรรทัดฐาน (Normalization) มาจัดโครงสร้างของฐานข้อมูล เพื่อให้ได้ต้นแบบของระบบสารสนเทศที่ใช้ในการควบคุมและตรวจสอบได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว มีประสิทธิภาพในการจัดเก็บ ค้นหา เรียกใช้ข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และสามารถลดระยะเวลาในการปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี สารสนเทศที่ได้จากระบบสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการบริหารงานของกรมสรรพสามิต

DOWNLOAD