The Impact of Applied RFID in University Library System Case Study : Puey Ungphakorn Library Thammasat University , Rangsit Campus

โดย อุไรวรรณ ทับทิม

ปี     2549

การค้นคว้าอิสระนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบของการนำระบบ RFID มาใช้ในระบบห้องสมุดมหาวิทยาลัย มีหอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตเป็นกรณีศึกษาเนื่องจากทางหอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ได้มีการนำระบบ RFID มาใช้ภายในหอสมุดแล้วประสบผลสำเร็จ โดยวิธีการศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาข้อมูลในเชิงทุติยภูมิจากหนังสือ เอกสารคู่มือ บทความ อินเทอร์เน็ต งานวิจัยต่าง ๆ และการสัมภาษณ์เชิงลึก หัวหน้าหอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์บรรณารักษ์ด้านการบริการยืม – คืนหนังสือ บรรณารักษ์ ผู้ใช้งานระบบ(User) และผู้จัดการฝ่ายขายบริษัท ลิบเน็ทส์ จำกัด ขอบเขตของการศึกษาครั้งนี้เป็นแบบงานวิจัยเชิงคุณภาพ (QualitativeResearch) ผลการวิเคราะห์ที่ได้มีโครงสร้างพื้นฐานของระบบ RFID มีข้อดี คือ มีความสะดวกปลอดภัย สามารถตรวจสอบการยืม – คืนหนังสือได้จากฐานข้อมูล และลดการใช้ทรัพยากรเจ้าหน้าที่ลง ข้อเสีย คือ มีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงระบบสูง ใช้เวลาเตรียมการติดตั้งระบบ RFID นาน มีค่าบำรุงรักษาระบบที่ต้องจ่ายเพิ่มจากระบบเดิม และอาจมีผลกระทบอื่น ๆ ตามมา เช่น วิธีการยืมของผู้ใช้บริการไม่ครบขั้นตอนมีส่วนทำให้เกิดปัญหา ข้อมูลหนังสือที่ยืมพันกัน เป็นต้น

นอกจากนี้สรุปผลการศึกษาตามผลการวิเคราะห์ สรุปผลการศึกษาตามวัตถุประสงค์และประโยชน์ที่จะได้รับ คือ มีผลกระทบด้านเทคโนโลยี ผลกระทบทางด้านผู้ใช้งาน ผลกระทบด้านค่าใช้จ่าย ผลกระทบด้านการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ สำหรับการนำระบบห้องสมุด RFID เข้ามาใช้ภายในห้องสมุดสมควรเป็นอย่างยิ่ง และการนำระบบห้องสมุด RFID มาใช้จะเหมาะสมกับห้องสมุดทุก ๆ ประเภททั้งห้องสมุดที่มีขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ด้านผลการศึกษาที่ได้รับจากการศึกษาจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งทางด้านบริษัทผู้ขายในการผลิตและติดตั้งระบบห้องสมุด RFID ด้านผู้ซื้อ คือห้องสมุดอื่น ๆ ที่จะตัดสินใจเปลี่ยนแปลงระบบ และบุคคลทั่วไปที่เรียนรู้เกี่ยวกับระบบ RFID

DOWNLOAD