Factors Affect on the Behavior of Thai Home Stay Tourists in Samutsongkhram Province

โดย มนตรีรัช เกิดยิน

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระเรื่อง “ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามของนักท่องเที่ยวชาวไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาลักษณะทางประชากรศาสตร์ และศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามของนักท่องเที่ยวชาวไทย ได้แก่ ด้านปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านปัจจัยด้านราคา ด้านปัจจัยสถานที่ ด้านปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด ด้านปัจจัยด้านบุคลากร ด้านปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านปัจจัยด้านกระบวนการ และด้านปัจจัยด้านผลผลิต และศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามของนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 400 ชุด เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อการวิจัย โดยใช้สถิติ t-test, Anova, Pearson Correlation และสถิติเชิงพรรณนา
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ ส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุต่ำกว่าหรือเท่ากับ 25 ปี มีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 6,001-12,000 บาท มีอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ซึ่งสถานภาพโสด มีลักษณะการท่องเที่ยวแบบชมตลาดน้ำ และมีเหตุผลในการมาเที่ยวเพื่อศึกษาวิถีชีวิตความเป็นอยู่ท้องถิ่น
ผลการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ พบว่า ปัจจัย 8 P’s ได้แก่ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ (บริการ ) ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านสถานที่ ปัจจัยด้านส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านบุคลากร ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านประชาสัมพันธ์ ให้ความสำคัญในระดับมาก
ผลการวิเคราะห์พฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เคยมาเที่ยวแบบโฮมสเตย์ 1-2 ครั้ง มีค่าใช้จ่าย 2,001 บาทขึ้นไป และใช้ระยะเวลาในการมาเที่ยว1-3 วัน
ผลการวิเคราะห์ทดสอบสมมติฐาน
อายุ รายได้ต่อเดือน อาชีพ สถานภาพ และลักษณะการท่องเที่ยวแตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามแตกต่างกัน ส่วนเพศ ระดับการศึกษา และเหตุผลที่เลือกมาท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ แตกต่างกัน มีผลต่อพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามไม่แตกต่างกันปัจจัยด้านบุคลากรมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามปัจจัย8P’s ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามปัจจัยด้านบุคลากร ด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านประชาสัมพันธ์ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ในจังหวัดสมุทรสงครามด้านระยะเวลาในการท่องเที่ยว

DOWNLOAD