Consumer Behavior and Attitude that Selection Bio-Diesel Oil in Saraburi Province

โดย สมัย เรืองเดช

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีผลต่อการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) กรณีศึกษาผู้บริโภค ในเขตจังหวัดสระบุรี ศึกษาปัจจัยด้านบุคคลที่มีต่อการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ รายได้ต่อเดือน วุฒิการศึกษาศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมของผู้บริโภคกับการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล และศึกษาความสัมพันธ์ของทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ ประชากรในจังหวัดสระบุรีที่ใช้รถบรรทุกขนาด 1 ตันหรือสูงกว่า โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทดสอบค่าที (Independent T-test)การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Anova) ทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธี LSD (Least Significant difference) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows

ผลการวิเคราะห์พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุ 30 ปี ไม่เกิน 40 ปีการศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัท/ธุรกิจเอกชน มีรายได้ 10,000 – 20,000บาท ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ด้านผลิตภัณฑ์ (Product) และให้ความสำคัญตามลำดับ คือ น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) ทำให้รถมีกำลังมากขึ้น การใช้น้ำมันไบโอดีเซล(Bio-Diesel) ทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองลดลง การใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) ทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนในระดับปกติ การใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) ทำให้เครื่องสตาร์ทติดง่าย และการใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) ทำให้เครื่องยนต์ไม่สะดุด/วิ่งเรียบ

ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับปานกลาง ด้านราคา (Price) และให้ความสำคัญตามลำดับ คือ พอใจกับส่วนที่ได้รับจากสถานีผู้บริการน้ำมันจากการชำระเงิน คุณภาพของน้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) ปัจจุบันเหมาะสมกับราคาแล้ว และราคาของน้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel)มีความเหมาะสมกับตลาดปัจจุบันผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับน้อย คือ ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) และให้ความสำคัญตามลำดับ คือ สถานีจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) แต่ละแห่งมีคุณภาพไม่แตกต่างกัน สถานีจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) มีจำนวนมากเพียงพอ ช่องบริการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) มีจำนวนมากเพียงพอ ผู้ผลิตและสถานีจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) มีจำนวนมากเพียงพอ

ผู้บริโภคให้ความสำคัญในระดับน้อย คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด (Promotion) และให้ความสำคัญตามลำดับ คือการส่งเสริมการขายน้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) ในปัจจุบันมีความเหมาะสม การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ของบริษัทผู้จำหน่ายน้ำมันในปัจจุบันเหมาะสมแล้ว และการโฆษณาในปัจจุบันมีความเหมาะสม

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีความถี่ในการเติมน้ำมันน้อยกว่า 1 ครั้งในหนึ่งสัปดาห์ มีปริมาณการเติมน้ำมันต่อครั้งน้อยกว่า 100 ลิตร การเลือกและตัดสินใจด้วยตนเองมากที่สุด ค่าเฉลี่ย4.25 บุคคลอื่น ๆ มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ย 1.39การเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) พบว่า มีเหตุผลที่เลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลเพราะประหยัดพลังงานปานกลาง มีเหตุผลที่จะเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซลโดยรวมในอนาคตมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงอนุมานการทดสอบสมมติฐาน
1. เพศ และวุฒิการศึกษาแตกต่างกันมีผลในการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel)ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
2. อายุ อาชีพ และรายได้ต่อเดือนแตกต่างกันมีผลในการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. พฤติกรรมการตัดสินใจของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล(Bio-Diesel) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. ทัศนคติของผู้บริโภคด้านส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกใช้น้ำมันไบโอดีเซล (Bio-Diesel) ด้านผลิตภัณฑ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

DOWNLOAD

Comments are closed.