Factors affecting the usage of electronic commerce by internet services users in Pathum Thani province

โดย พรพรรณ รัตนตรัยวงศ์

บทคัดย่อ

การศึกษางานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเขตจังหวัดปทุมธานี เพราะการทราบข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถน าไปปรับเป็นกลยุทธ์เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตให้กับธุรกิจได้ และยังเป็นแนวทางให้กับผู้ประกอบการต่าง ๆ ที่สนใจจะท าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการด าเนินธุรกิจได้อย่างเหมาะสม

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัย เป็นกลุ่มบุคคลทั่วไปในเขตจังหวัดปทุมธานีที่เคยซื้อสินค้าและบริการทางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จ านวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่า F-test และค่า LSD

จากการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 20 – 25 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ส่วนมากเป็นนักเรียน/นักศึกษา และมีรายได้ต่อเดือนต ่ากว่า 10,000 บาท ส่วนมากใช้งานอินเตอร์เน็ตทุกวัน ใช้งาน 3 – 4 ชั่วโมง มีช่วงเวลาในการใช้งานระหว่าง 20.01 – 24.00 น. สถานที่ในการใช้งานที่พบได้มากที่สุดคือบ้าน/หอพัก มีค่าใช้จ่ายในการซื้อน้อยกว่า 1,000 บาท เว็บไซต์ที่เลือกซื้อจะเป็นเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่แตกต่างกันไป ประเภทสินค้าที่ซื้อส่วนมากจะเป็นเครื่องส าอาง และมีความถี่ในการซื้อน้อยกว่า 2 ครั้ง ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ ระดับการศึกษา และความถี่ในการซื้อที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไม่แตกต่างกัน ในส่วนของอาชีพ รายได้ต่อเดือน ความถี่ในการใช้งาน ระยะเวลาในการใช้งาน ช่วงเวลาในการใช้งาน สถานที่ในการใช้งาน ค่าใช้จ่ายในการซื้อ เว็บไซต์ที่เลือกซื้อ และประเภทสินค้าที่ซื้อที่แตกต่างกันมีผลต่อการเลือกใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แตกต่างกัน

The purposes of this research were to study factors affecting the usage of electronic commerce by internet services users in Pathum Thani province, because this information could be used as supporting information to business expansion. The information could also be used as a guideline and support decision making for business owners who were interested in electronic commerce.

Sample group in this research was 400 people in Pathum Thani province who used to buy products and services by electronic commerce. The research tool was questionnaires. Statistics used to analyze data were frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and LSD.

The results found that most of the respondents were females, 20-25 years old, Bachelor’s degree educational level, students, monthly income less than 10,000 baht, used the internet every day, 3-4 hours of usage, usage time 20.01-24.00, used internet at home/dormitory, spent less than 1,000 baht, bought from a variety of websites, bought cosmetics, and buying frequency was less than 2 times. The hypothesis results found that the differences in gender, age, educational level, and buying frequency did not affect the usage of electronic commerce. The differences in career, monthly income, usage frequency, usage time, period of time used, usage location, spending budget, and product type affected the usage of electronic commerce.

DOWNLOAD : ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ต ในเขตจังหวัดปทุมธานี