Comparison of GPRS service on mobile phone between AIS and DTAC in Bangkok and Metroplitan area

โดย แสงสุขพร ขาวละออ

ปี     2553

บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง “การเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงลักษณะประชากรศาสตร์ที่ใช้บริการ จีพีอาร์ เอส ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค และเพื่อเปรียบเทียบถึงปัจจัยทางการตลาดที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

การวิจัยนี้ใช้วิธีการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ซึ่งใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานั้นเป็นลูกค้าที่ใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,000 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบผสมผสาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา เพื่ออธิบายข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกลุ่มตัวอย่าง และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบ

สมมติฐาน
ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย อายุ 21 – 30ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี/ปวส. รายได้ต่อเดือนเท่ากับ 20,001 – 30,000 บาท อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/ลูกจ้าง ด้านข้อมูลความคิดเห็นของลูกค้าต่อส่วนประสมทางการตลาดของระบบจีพีอาร์เอสของเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล พบว่าทั้งเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค มีส่วนประสมทางการตลาดอยู่ในระดับดี ในด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคาด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการขาย ด้านบุคลากร ด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพและด้านกระบวนการ

พฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค พบว่า ทั้งเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค ลูกค้าส่วนใหญ่ใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพราะผ่อนคลาย/สนุกสนาน ใช้งานช่วงเวลา 18.01-24.00 น. ใช้งานระหว่างเดินทางมากที่สุด ส่วนใหญ่มีปัญหาจากการใช้บริการ การแนะนำหรือบอกต่อให้บุคคลอื่นมาใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ อยู่ในระดับแนะนำ ด้านปริมาณการใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค (ครั้ง/เดือน) พบว่า ทั้งเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค มีการใช้งานมากที่สุด 900 ครั้ง/เดือน และน้อยที่สุด คือ 2 ครั้ง/เดือน ด้านระยะเวลาในการใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสหรือดีแทคเฉลี่ย (นาที/ครั้ง) พบว่า ทั้งเครือข่ายเอไอเอสและดีแทค มีการใช้งานมากที่สุด 120 นาที/ครั้ง และน้อยที่สุด 1 นาที/ครั้งค่าใช้บริการในการใช้บริการจีพีอาร์เอสผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่บนระบบเครือข่ายเอไอเอสหรือดีแทค(บาท/เดือน) พบว่า เครือข่ายเอไอเอส ค่าใช้บริการมากที่สุด 500 บาท/เดือน และน้อยที่สุด 10 บาท/เดือน ส่วนเครือข่ายดีแทค พบว่า ค่าใช้บริการมากที่สุด 500 บาท/เดือน และน้อยที่สุด 2 บาท/เดือนกิจกรรมที่ใช้งาน เครือข่ายเอไอเอส ใช้งานด้านสนทนาออนไลน์มากที่สุด ส่วนเครือข่ายดีแทคกิจกรรมที่ใช้งานส่วนใหญ่ คือ หาข้อมูล ติดตามข่าวสาร

DOWNLOAD : Comparison of GPRS service on mobile phone between AIS and DTAC in Bangkok and Metroplitan area