The influencer of cutting condition for stainless steel sus 304 laser on surface roughness

โดย นรา บุริพันธ์

ปี 2554

บทคัดย่อ

เทคโนโลยีการผลิตด้วยแสงเลเซอร์ที่มีระบบควบคุมการทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ (Computer Numerical Control, CNC) เป็นกระบวนการผลิตที่สำคัญและถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมไทย ทั้งนี้เพราะเลเซอร์เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มีคุณสมบัติเด่นคือ เป็นคลื่นแสงที่มีระเบียบ มีลักษณะเป็นลำแสง ความเข้มแสงสูง จึงมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้ได้หลายด้านเช่น การใช้เลเซอร์เพื่อ การเจาะ การตัด หรืองานเชื่อม ในวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาตัวแปรที่มีผลต่อความหยาบผิว ในการตัดเหล็กกล้าไร้สนิม SUS304

ในการดำเนินการศึกษาวิจัยใช้วิธีการทดสอบการตัดชิ้นงานเหล็กกล้าไร้สนิม SUS304 หนา 4 มม. ด้วยเครื่องตัดแบบเลเซอร์ โดยกำหนดตัวแปรหลักของการตัด 3 ตัวประกอบด้วย พลังงานของเลเซอร์ (Power), ความถี่ในการปล่อยแสง (Frequency) และความเร็วตัด (Cutting Speeds) ตัวแปรตามคือ ค่าความหยาบผิว (Surface Roughness) งานวิจัยครั้งนี้ใช้เทคนิคการออกแบบการทดลอง  แฟคทอเรียล 33 แล้ววิเคราะห์ผลการทดลองด้วยสถิต

จากผลทดสอบและวิเคราะห์ทางสถิติพบว่า พลังงาน ความถี่ในการปล่อยแสงของเลเซอร์ และ ความเร็วตัดมีอิทธิพลต่อความหยาบผิว อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (α) 0.05 และจากการวิเคราะห์ผลจากการทดสอบแสดงให้เห็นว่าสภาวะการตัดเหล็กกล้าไร้สนิม SUS304 หนา 4 มม. ด้วยเครื่องตัดแบบเลเซอร์ ที่ให้ค่าความหยาบผิวต่ำสุด คือการตัดโดยใช้ค่าพลังงานของเลเซอร์ 800 (w), ค่าความถี่ 200 (Hz) และค่าความเร็วตัด 500 มิลลิเมตรต่อนาที ซึ่งจะได้ค่าความเรียบผิวประมาณ 1.25 ไมครอน

DOWNLOAD : The influencer of cutting condition for stainless steel sus 304 laser on surface roughness