The Inventory Forecasting under Lean Manufacturing System Case Study : IDS Manufacturing Co.,Ltd.

โดย รัชนี สาสนิท

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการควบคุมปริมาณวัสดุคงคลัง และพยากรณ์ปริมาณวัสดุคงคลังในกระบวนการผลิตโดยใช้เทคนิคการผลิตแบบพอเหมาะ ในสายการผลิต ผลิตภัณฑ์ Ngna Deep Clean Foaming Cleanser 100 ml. เพื่อลดค่าใช้จ่ายอันเนื่องมาจากการเก็บวัสดุคงคลัง ตัวแปร 3 ตัวแปร ที่นำมาวิจัยในครั้งนี้ คือ ตัวแปรปริมาณวัสดุคงคลังตัวแปรปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ของลูกค้า และตัวแปรจุดสั่งซื้อวัสดุในแต่ละครั้ง

การวิจัยครั้งเป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลตัวแปรปริมาณวัสดุคงคลัง ตัวแปร ปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ของลูกค้า และตัวแปรจุดสั่งซื้อวัสดุในแต่ละครั้ง ในปี พ.ศ.2549 และข้อมูลประมาณการในปี 2550 เพื่อสร้างจำลองการพยากรณ์ปริมาณวัสดุคงคลังตามแนวคิดระบบการผลิตแบบพอเหมาะ ผลการวิจัย พบว่า
1. ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีที่สุดในการพยากรณ์ปริมาณวัสดุคงคลัง โดยการวิเคราะห์การ
ถดถอยพหุคูณแต่ละขั้น พบว่าตัวแปรพยากรณ์ที่ดีที่สุดคือ ปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ของลูกค้าแต่ละเดือน และ ตัวแปรพยากรณ์ที่ดีที่สุดรองลงมาคือ จุดสั่งซื้อ
2. ปริมาณวัสดุคงคลังที่ทำให้ค่าใช้จ่ายเหมะสมที่สุดคือ ปริมาณการสั่งซื้อวัสดุที่ 12,000ชิ้นต่อครั้ง และจุดสั่งซื้อที่ 20,000 ชิ้น ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายอันเนื่องมาจากการเก็บปริมาณวัสดุคงคลังในกระบวนการผลิตได้ถึง 12.97% ในปี 2549 และสามารถพยากรณ์ต้นทุนรวมวัสดุคงคลังที่ได้จากแบบจำลองคณิตศาสตร์ในปี 2550 เท่ากับ 4,412,638.76 บาทต่อปี

DOWNLOAD

Comments are closed.