A STUDY AND ANALYSIS OF LIGHTNING EFFECTS ON PV AND PROTECTION

โดย ณัฐดนัย ทองชมภู

ปี 2553

บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้จัดทำเพื่อการศึกษาคุณสมบัติของเซลล์แสงอาทิตย์ เมื่อเกิดปรากฎการณ์ฟ้าผ่าโดยจำลองการเกิดฟ้าผ่าจากการใช้โปรแกรม Matlab/Simulink โดยการนำแบจำลองคณิตศาสตร์ของแผงเซลล์แสงอาทิตย์ มาทดสอบร่วมกับสมการรูปคลื่นฟ้าผ่า ซึ่งเป็นสมการอิมพัลส์ เพื่อหาผลกระทบที่เกิดขึ้น

หลังจากที่ทำการจำลองระบบทั้งสองแล้ว ก็มีการออกแบบอุปกรณ์ในการทดสอบ โดยมีการควบคุมในส่วนของปริมาณแสง ระยะห่างในการทดสอบ รวมถึงการตรวจวัด โดยใช้กรงฟาราเดย์ป้องกันผลกระทบจากค่าของสนามแม่เหล็ก เบื้องต้นพบว่าสัญญาณเอาท์พุทที่ได้จากแผงเซลล์แสงอาทิตย์ เมื่อมีสัญญาณอิมพัลส์ฟ้าผ่าเกิดขึ้น มีระดับแรงดันที่สูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเนื่องมาจากแสงจากการเกิดเบรกดาวน์ของฟ้าผ่าและอีกส่วนหนึ่งเกิดจากสนามแม่เหล็ก ที่เกิดจากสัญญาณอิมพัลส์ฟ้าผ่า ซึ่งทำให้เกิดแรงดันเหนี่ยวนำเกิดขึ้น ซึ่งแรงดันเหนี่ยวนำนี้อาจทำความเสียหายกับเซลล์ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ในระบบได้

การลดผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการทดสอบระยะห่างระหว่างจุดที่เกิดการเบรกดาวน์ มีผลต่อระดับแรงดันที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้ผลกระทบที่เกิดขึ้นลดน้อยลงด้วย จากการศึกษายังพบอีกว่า มีสัญญาณรบกวนที่เกิดขึ้น จากสนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้นซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ หาวิธีการลดทอนหรือป้องกันในการศึกษาขั้นตอนต่อไปได้ ซึ่งโดยปกติแล้วในการลดผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ต้องอยู่ในโซนป้องกันและอาจมีการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันที่ส่วนของเอาท์พุทเพื่อป้องกันค่าสนามแม่เหล็กเกิดขึ้น

DOWNLOAD : A STUDY AND ANALYSIS OF LIGHTNING EFFECTS ON PV AND PROTECTION