THE STUDY OF WATERPROOF PROPERTY OF SEAM WELDED WITH ULTRASONIC TECHNIQUE

โดย พิษณุ แสงวัฒนะ

ปี     2552

บทคัดย่อ
การศึกษาการกันน้ำของตะเข็บที่เชื่อมต่อด้วยเทคนิคอัลตร้าโซนิค ทำการทดลองโดยศึกษาสมบัติการกันน้ำของตะเข็บที่เย็บเชื่อมด้วยอัลตร้าโซนิค กับตัวอย่างผ้าใยสังเคราะห์ 3 ชิ้น คือ ผ้าทอพอลิเอสเทอร์ ผ้าทอไนลอน และ ผ้าทอไนล่อนเคลือบโพลียูริเทน

การทดลองมุ่งเน้นศึกษาการทำงานของการเชื่อมติดด้วยอัลตร้าโซนิค ศึกษาอุณหภูมิบริเวณแนวเชื่อมตะเข็บเชื่อมอัลตร้าโซนิค ศึกษาปัจจัยด้านความเร็วในการเชื่อมติด และ แรงกดวงล้อ ที่ส่งผลกระทบต่อความแข็งแรงของตะเข็บที่เชื่อมติดด้วยอัลตร้าโซนิค สมบัติการกันน้ำของตะเข็บที่เย็บเชื่อมด้วยอัลตร้าโซนิค โดยเปรียบเทียบกับ ตะเข็บด้ายเย็บที่กลิ้งกาวความร้อน

จากการศึกษาพบว่าตะเข็บอัลตร้าโซนิคมีสมบัติป้องกันการรั่วซึมของน้ำ ภายใต้แรงดันน้ำ 3ปอนด์ ต่อ ตารางนิ้ว ในเวลา 2 นาที โดยมีสมบัติเทียบเคียงกับ ตะเข็บด้ายเย็บ และ กลิ้งกาวความร้อนของเสื้อแจ็คเก็ต ที่เป็นสินค้าส่งออกทั่วไป ความเร็วในการชื่อมติดด้วยอัลตร้าโซนิค มีผลต่อความแข็งแรงตะเข็บ โดยเมื่อเพิ่มความเร็วในการเชื่อมติดมากขึ้นทำให้ความแข็งแรงตะเข็บลดลง แรงกดในการเชื่อมติดด้วยอัลตร้าโซนิคมีความสัมพันธ์ ต่อความแข็งแรงของตะเข็บ เมื่อเพิ่มแรงกดในการเชื่อมติดมากขึ้น ที่ความเร็วคงที่จะทำให้ความแข็งแรงของตะเข็บเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่าพลังงานคลื่นเสียงอัลตร้าโซนิคสามารถแทรกผ่านเส้นใยไปกระทบวงล้อโลหะจนทำให้เกิดอุณหภูมิสูง เส้นใยเกิดการเปลี่ยนสภาพในระดับโมเลกุลด้วยคลื่นเสียงอัลตร้าโซนิคและเชื่อมติดกันด้วยแรงกด เกิดสมบัติป้องกันน้ำซึมผ่านแนวตะเข็บ เทคนิคการเย็บเชื่อมด้วยอัลตร้าโซนิคสามารถประยุกต์ใช้กับผลิตภัณฑ์เครื่องนุ่งห่มที่ต้องการคุณสมบัติพิเศษกันน้ำซึมบริเวณตะเข็บ

DOWNLOAD : THE STUDY OF WATERPROOF PROPERTY OF SEAM WELDED WITH ULTRASONIC TECHNIQUE