Overall Operation Analyze of Non-Official Hour clinic Case Study : Dental Clinic in HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn Medical Center of Faculty of Medicine Srinakharinwirot University

โดย นัฑพร เสนาปินฑ์

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานคลินิกพิเศษทันตกรรมของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาตร์ มศว โดยใช้ข้อมูลย้อนหลัง ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2549

ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย รายได้จากคลินิกพิเศษทันตกรรมแบ่งออกเป็น3 ประเภท ได้แก่รายได้ค่าบริการทางทันตกรรม ค่าบริการทางการพยาบาล ค่าธรรมเนียมทันตแพทย์สำหรับข้อมูลต้นทุนแบ่งออกเป็น ต้นทุนค่าแรง ต้นทุนค่าวัสดุ ต้นทุนค่าลงทุน

ผลการศึกษาพบว่าในระยะเวลา 2 ปี มีรายได้รวมทั้งสิ้น 2,109,465 บาท โดยมีอัตราส่วนของ รายได้ค่าบริการทางทันตกรรม ค่าบริการทางการพยาบาล ค่าธรรมเนียมทันตแพทย์เป็น 62 : 18 : 20 และมีต้นทุนรวมทั้งสิ้น 1,537,986.52 บาท คิดเป็นอัตราส่วนตามประเภทต้นทุน ต้นทุนค่าแรงต้นทุนค่าวัสดุ ต้นทุนค่าลงทุน เป็น 75 : 13 :12 ส่วนผลการวิเคราะห์อัตราส่วนการคืนทุนมีค่าเท่ากับ1.37 และอัตราส่วนการคืนทุนในมิติของค่าแรงเท่ากับ 0.37

จากการศึกษาในครั้งนี้มีข้อเสนอแนะว่า คลินิกพิเศษทันตกรรมของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี คณะแพทยศาสตร์ มศว ควรมีการเพิ่มจำนวนผู้มารับบริการให้มากขึ้นเพื่อให้มีรายได้ที่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่าย เนื่องจากค่าแรงซึ่งเป็นต้นทุนที่สูงที่สุดไม่สามารถลดลงได้เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ดังนั้นการเพิ่มรายได้จากการเพิ่มจำนวนผู้รับบริการจึงเป็นสิ่งที่ทำให้คลินิกพิเศษทันตกรรมมีผลการดำเนินงานที่ดี

DOWNLOAD

Comments are closed.