Study the effect of temperature drying on GABA scontent in germinate brown rice for improve value added of agricultural product

โดย วรินธร ยิ้มย่อง, สุนัน ปานสาคร

ปี     2552

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มุ่งเน้นศึกษา การเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทั้งทางกายภาพและทางเคมีของข้าวกล้องที่เกิดจากกระบวนการงอกของข้าวขาวดอกมะลิ (KDML-105) ซึ่งเป็นข้าวในกลุ่มอะไมโลสต่ำถูกนำมาเป็นวัตถุดิบในการศึกษากระบวนการงอกของข้าวกล้องในครั้งนี้ กระบวนการทำงาอกถูกออกแบบการทดลองโดยศึกษา 3 กระบวนการหลัก คือ กระบวนการแช่ข้าวกล้องในน้ำ กระบวนการบ่ม และกระบวนการลดความชื้น กระบวนการแช่ข้าวกล้องในน้ำ กระบวนการบ่ม และกระบวนการลดความชื้น กระบวนการแช่ข้าวกล้องในน้ำนั้นเลือกที่อุณหภูมิ 40℃ เป็นเวลา24 ชั่วโมง สำหรับกระบวนการบ่ม ทำการศึกษาโดยการแช่ข้าวกล้องที่  40℃   เป็นเวลา 4 ชั่วโมง ร่วมกับการบ่มที่อุณหภูมิเดิมโดยการควบคุมความชื้นสัมพัทธ์ที่ 90% RH เป็นเวลา 20 ชั่วโมง สุดท้ายคือการลดความชื้นหรือการทำแห้ง ซึ่งก่อนการทำแห้งนั้นข้าวกล้องงอกจะต้องผ่านการให้ความร้อนที่อุณหภูมิ 100   เป็นเวลา 10 นาที จึงตามด้วยการลดความชื้นที่อุณหภูมิต่างๆ คือ 20℃ , 40℃ , 80℃  และ160   ตามลำดับ จนกระทั่งได้ความชื้นสุดท้ายประมาณ 12-13%w.b. รายงานผลการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทั้งทางกายภาพและทางเคมีในรูปของ ค่าความชื้น ค่าสี (L*, a*, b*) ค่าเวลาในการหุง ค่าปริมาณการดูดซึมน้ำระหว่างการหุง ค่าความแข็งของข้าวกล้องงอกหลังการหุงสุก ค่าปริมาณไขมันทั้งหมด ค่าปริมาณกรดไขมันอิสระ ค่าการเปลี่ยนแปลงความหนืด ค่าความเป็นกรดเป็นด่างของน้ำระหว่างกระบวนการแช่ข้าวกล้อง รวมถึงปริมาณการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์และที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงของปริมาณกรดแกมมาแอมิโนบิวทิริก (GABA) ที่เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการทั้งหมด …

DOWNLOAD : Study the effect of temperature drying on GABA scontent in germinate brown rice for improve value added of agricultural product