Development of Model and Vocational Library Training Transfer for Prison in Correctional Institutions Pathumthani Province

โดย สายฝน บูชา, รุ่งฤดี อภิวัฒนศร, พรทิพย์ สว่างเนตร

ปี     2552

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่อง “การพัฒนารูปแบบและการถ่ายทอดการฝึกอบรมวิชาชีพห้องสมุดสำหรับผู้ต้องขังในทัณฑสถานจังหวัด ปทุมธานี” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการฝึกอบรมวิชาชีพห้องสมุด เพื่อพัฒนารูปแบบและถ่ายทอดการฝึกอบรมวิชาชีพห้องสมุด ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้ต้องขังของทัณฑสถาน/เรือนจำในจังหวัดปทุมธานี จำนวน 6 แห่ง รวมผู้ต้องขังทั้งสิ้น 12,145 การเลือกกลุ่มตัวอย่างใช้สูตรของYamane ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 846 คน สำหรับการถ่ายทอดการฝึกอบรมใช้กลุ่มตัวอย่างแห่งละ 25 คน รวม 6 รุ่นๆละ 5 วัน รวมผู้เข้การฝึกอบรมทั้งสิ้น 150 คน ซึ่งหัวหน้าหน่วยงานเป็นผู้คัดเลือกและจากความสมัครใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามจำนวน 2 ฉบับ คือ ฉบับ 1 สอบถามความต้องการการฝึกอบรมวิชาชีพด้านห้องสมุดและฉบับที่ 2 สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวการถ่ายทอดการฝึกอบรมหลังจากที่ได้รับการฝึกอบรมเรียบร้อยแล้ว สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS  for Windows  หาค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า

  1. ผู้ต้องขังส่วนใหญ่มีความต้องการฝึกอบรมวิชาชีพด้านห้องสมุด และเป็นผู้เคยใช้บริการห้องสมุดแต่ไม่มีความรู้เรื่องห้องสมุด เนื้อหาที่ต้องการฝึกอบรมมี 5 หัวข้อ ส่วนหัวข้อที่ต้องการฝึกอบรมมากที่สุด คือ การสืบค้นสารสนเทศด้วยคอมพิวเตอร์ รองลงมา คือ การซ่อมหนังสือ การวิเคราะห์เลขหมู่ระบบทศนิยมของดิวอี้ การเขียนเอกสารอ้างอิงและการทำบัตรรายการทรัพยากรสารสนเทศ ตามลำดับ
  2. รูปแบบที่ต้องการใช้สำหรับการถ่ายทอดการฝึกอบรมที่เหมาะสมกับเนื้อหาทั้ง 5 หัวข้อ มากที่สุด คือ การใช้ทฤษฎีพร้อมปฏิบัติโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์และสไลด์ประกอบคำบรรยาย
  3. ปัญหาและอุปสรรคในการฝึกอบรมวิชาชีพของผู้ต้องขังที่ผ่านๆมา คือ ด้านสถานที่ฝึกอบรม พบว่า มีสภาพห้องฝึกอบรมแออัด ด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์ไม่เพียงพอ ระยะเวลาฝึกน้อยไปทำให้ไม่มีความชำนาญเท่าที่ควร ด้านสวัสดิการ พบว่า อุปกรณ์การฝึกอบรมที่แจกให้ไม่เพียงพอ ด้านบุคลากรผู้ฝึกอบรมวิชาชีพและด้านวิชาที่ฝึกอบรม พบว่า มีปัญหาแต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นปัญหาเกี่ยวกับเรื่องอะไร
  4. ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความคิดเห็นต่อการถ่ายทอดการฝึกอบรมวิชาชีพด้านห้องสมุด ในเรื่องหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาชีพ การจัดการฝึกอบรม ความสามารถของวิทยากร การวัดผลและประเมินผลการฝึกอบรมและหัวข้อประโยชน์ที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่ได้รับ พบว่า มีความคิดเห็นต่อการถ่ายทอดการฝึกอบรมในครั้งนี้อยู่ในระดับมากทุกเรื่อง

DOWNLOAD : Development of Model and Vocational Library Training Transfer for Prison in Correctional Institutions Pathumthani Province