Marketing Mix Factors that Affected Natural Gas Vehicles (NGV) Purchase Decision-Making in Ayutthaya Province

โดย นิวัติ อรพินท์เงิน

ปี     2549

บทคัดย่อ (Abstract)

          การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึง เรื่องปัจจัยด้านส่วนผสมทาง การตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซ NGV ของรถยนต์ประเภทต่างๆในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยการใช้ กลุ่มตัวอย่างประชากรในเขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 400 ตัวอย่าง ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่าง และนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจไปทำการวิเคราะห์ด้วยสถิติได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน การใช้สถิติทดสอบ Pearson Chi-Square ในการทดสอบความสัมพันธ์ของตัวแปร การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทดสอบค่าที (Independentt-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA)กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่มขึ้นไป ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยใช้วิธี LSD (Lest Significant Difference) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านประชากรศาสตร์พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่จะเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีอายุระหว่าง 30-39 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือน 10,001-30,000 และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถหรือผู้ครอบครองและใช้รถยนต์ประเภทรถเก๋งนั่งส่วนบุคคล
          ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านส่วนผสมทางการตลาดโดยรวมผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านการส่งเสริมการตลาดโดยมีค่าเฉลี่ยคือ 4.47 และ ให้ ความสำคัญมาก คือ ด้านการจัดจำหน่าย ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านราคาโดยมีค่าเฉลี่ยคือ 3.92 3.80 และ 3.76 ตามลำดับ
          ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยด้านส่วนผสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจใช้ก๊าซ NGV ของรถยนต์ประเภทต่างๆ สามารถสรุปผลได้ดังนี้
          เพศไม่มีต่อผลพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในเรื่องผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองและในเรื่องประเภทรถยนต์ที่ใช้ปัจจุบัน
          อายุมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในเรื่องผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองแต่ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ในเรื่องประเภทรถยนต์ที่ใช้ปัจจุบัน
          การศึกษาไม่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในเรื่องผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองแต่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ในเรื่องประเภทรถยนต์ที่ใช้ปัจจุบัน
          อาชีพไม่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในเรื่องผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองและในเรื่องประเภทรถยนต์ที่ใช้ปัจจุบัน
          รายได้ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในเรื่องผู้เป็นเจ้าของหรือผู้ครอบครองแต่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ในเรื่องประเภทรถยนต์ที่ใช้ปัจจุบัน
          ปัจจัยด้านทางส่วนผสมทางการตลาดที่แตกต่างกัน ไม่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในปัจจัยทางด้านประเภทรถยนต์ต่างๆในเรื่องผู้เป็นเจ้าของหรือ ผู้ครอบครองกับผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่ายและการส่งเสริมการตลาด
          ปัจจัยด้านทางส่วนผสมทางการตลาดที่แตกต่างกันมีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในปัจจัยทางด้านประเภทรถยนต์ต่างๆ ในเรื่องประเภทรถยนต์ที่ใช้ปัจจุบันกับผลิตภัณฑ์และ ช่องทางการจัดจำหน่ายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
          ปัจจัยด้านทางส่วนผสมทางการตลาดที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อใช้ก๊าซ NGV ในปัจจัยทางด้านประเภทรถยนต์ต่างๆ ในเรื่องประเภทรถยนต์ที่ใช้ปัจจุบันกับราคาและการส่งเสริมการตลาด

DOWNLOAD