Study of Series Capacitor effects on Total Transfer Capability

โดย ไพศาล บุญเจียม และสมชัย หิรัญวโรดม

ปี 2553

ความสำคัญและที่มาของปัญหาที่ทำการวิจัย

ปัจจุบันการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นความต้องการของผู้บริโภคทุกคน และความต้องการเหล่านั้นก็เพิ่มขึ้นทุกขณะ การทำให้พลังงานเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งกระบวนการสร้างพลังงานให้เพียงพอนั้น นอกจากจะต้องพิจารณาเรื่องของการผลิตพลังงานให้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว เรื่องของการส่งจ่ายพลังงานเหล่านั้นให้ไปถึงผู้บริโภคก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องให้ความสนใจด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามการสร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและส่ายส่งไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ยากด้วยเหตุผลหลายประการ โดยเฉพาะเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมเป็นหลัก ดังนั้นการใช้สิ่งที่มีอยู่ให้คุ้มค่าจึงเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

ในโครงการวิจัยเล่มนี้จะกล่าวถึงขีดความสามารถ ในการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าสูงสุดในระบบไฟฟ้ากำลัง (Total Transfer Capability, TTC) โดยพิจารณาการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งผ่านทางระบบสายส่งใด ๆ ว่าสามารถส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้มากที่สุดเท่าใดจากจุดทำงานแบบสมดุลของระบบที่พิจารณา โดยไม่ฝ่าฝืนข้อจำกัดต่าง ๆ ของระบบไฟฟ้า ได้แก่ ข้อจำกัดแรงดันสูงสุดและแรงดันต่ำสุดของบัส (Voltage Limits) ข้อจำกัดอุณหภูมิสูงสุดที่สายส่ง แต่ละเส้นจะรับได้ (Thermal Limits) และความสามารถในการผลิตกำลังของเครื่องกำเนิดไฟฟ้า (Generation Limit) เป็นหลักจากนั้นจะทำการวิเคราะห์การเพิ่มสมรรถนะของการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า โดยการต่อตัวเก็บประจุแบบอนุกรม (Series Capacitor) เข้าไปในสายส่งแต่ละเส้น เพื่อศึกษาผลของ TTC ที่เพิ่มขึ้นอย่างไรก็ดีในการต่อตัวเก็บประจุอนุกรมในสายส่ง อาจทำให้เกิดปัญหาการเรโซแนนซ์ของ

ระบบไฟฟ้าที่ความถี่ต่ำกว่าความถี่ซิงโครนัส (Subsynchronous Resonance, SSR) ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าได้ ในโครงการวิจัยล่มนี้จะทำการวิเคราะห์เพื่อให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นโดย ใช้วิธีการวิเคราะห์ด้วยค่าเจาะจง (Eigenvalues Analysis) ของระบบที่พิจารณา

DOWNLOAD : Study of Series Capacitor effects on Total Transfer Capability