The Analysis of Financial Ratio by Comparing the Companies in the Electronics Parts Industry Group that Registered with the Stock Market Exchange in Thailand

โดย วรรณา เกิดอรุณ

ปี     2552

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระ เรื่อง “การวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินเปรียบเทียบบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย”มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอัตราส่วนทางการเงินและเปรียบเทียบความแตกต่างของอัตราส่วนทางการเงินระหว่างช่วงก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ (ปี 2548-2549) กับช่วงหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ (ปี 2550-2551) เพื่อให้ทราบถึงผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจที่มีต่อการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

สรุปผลจากการศึกอัตราส่วนทางการเงินช่วงก่อนเกิดวิกฤต ปี 2548-2549 แตกต่างกับช่วงหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2550-2551 คืออัตราส่วนด้านความสามารถในการทำกำไรและความสามารถในการดำเนินงานลดลงสาเหตุมาจากภาวะเศรษฐกิจทำให้ยอดขายลดลงส่งผลให้สินค้าคงเหลือเพิ่มขึ้นและหากไม่มีการบริหารงานในด้านสินค้าคงคลังให้เหลือปริมาณน้อยที่สุดอาจทำให้เงินทุนจมและเกิดค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษา ดังนั้นบริษัทควรมีการวางแผนการผลิตในปีต่อไปโดยใช้ระบบการผลิตแบบทันเวลา (Just-in-Time Production System) เพื่อให้สินค้าคงคลังเหลือน้อยที่สุดและเพียงพอต่อการผลิต ประกอบกับบริษัทมีการลงทุนโดยใช้การกู้เงินเป็นหลักจึงทำให้บริษัทมีอัตราหนี้สินสูงกว่าผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้การแก้ไขปัญหาต่างๆ หากไม่มีการประเมินวิเคราะห์ตนเองเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แท้จริงเพื่อใช้ในการตัดสินใจ อาจทำให้การแก้ไขปัญหานั้นไม่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เช่นบางบริษัทมีการให้สินเชื่อยาวนานขึ้น เพื่อหวังที่จะเพิ่มยอดขายให้มากขึ้น ปรากฏว่าไม่เป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ ทั้งยอดขายก็ไม่เพิ่มขึ้น ตลอดจนระยะเวลาการเก็บหนี้ก็ยาวนานขึ้น ดังนั้นบริษัทต่างๆจึงต้องมีการตระหนักเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาด้านหนึ่งแต่อาจส่งผลให้เกิดปัญหาอีกด้านหนึ่งด้วย การแก้ไขปัญหาการดำเนินงานทางบริษัทควรมีการนำข้อมูลผลการดำเนินงานที่ผ่านมาทำการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบฐานะการเงินที่แท้จริง รวมถึงวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อนต่อการดำเนินธุรกิจเพื่อให้แต่ละหน่วยงานดำเนินงานไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ

DOWNLOAD : The Analysis of Financial Ratio by Comparing the Companies in the Electronics Parts Industry Group that Registered with the Stock Market Exchange in Thailand