The Analysis Financial Economics Circumstances of The Rajamangala University of Technology Saving and
Credit Co-operative LTD.

โดย พนิดา จินดาศรี

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ภาวะเศรษฐกิจทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำกัด ในช่วงปี พ.ศ. 2544-2550 ซึ่งศึกษาครอบคลุมถึงแนวโน้มและจุดแข็งและจุดอ่อนของภาวะเศรษฐกิจทางการเงิน โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิจากงบดุลงบกำไรขาดทุน และรายงานกิจการประจำปี วิเคราะห์โดยการประยุกต์ใช้ Camels Analysis ในมุมมอง 6 มิติ คือ มิติที่ 1 ความเพียงพอของเงินทุนต่อความเสี่ยง มิติที่ 2 คุณภาพของสินทรัพย์มิติที่ 3 ความสามารถในการบริหาร มิติที่ 4 ความสามารถในการทำกำไร มิติที่ 5 สภาพคล่องทางการเงิน และมิติที่ 6 ผลกระทบต่อธุรกิจ

ผลการศึกษาพบว่า 1.) สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำกัดมีภาวะเศรษฐกิจทางการเงิน ในช่วงปี พ.ศ. 2544-2550 ในภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุงเมื่อพิจารณาในมุมมอง 6 มิติ พบว่า ความเพียงพอของเงินทุนต่อความเสี่ยง คุณภาพของสินทรัพย์ความสามารถในการทำกำไร และสภาพคล่องทางการเงิน อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุงแต่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ความสามารถในการบริหารอยู่ในเกณฑ์ที่ดีแต่มีแนวโน้มปรับตัวลดลง ส่วนผลกระทบต่อธุรกิจมีปัจจัยเสี่ยงทางด้านคู่แข่ง อัตราดอกเบี้ย และข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง 2.) ในปี พ.ศ. 2550 สหกรณ์ออมทรัพย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำกัด มีจุดแข็งทางการเงินในด้านความสามารถในการบริหารสินทรัพย์ ด้านการบริหารต้นทุนการบริการ และการควบคุมค่าใช้จ่ายดำ เนินงาน ส่วนจุดอ่อนทางการเงิน พบว่า สหกรณ์มีอัตราส่วนทุนสำ รองต่อสินทรัพย์และการเจริญเติบโตของธุรกิจอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องปรับปรุง รวมทั้งมีผลตอบแทนต่อส่วนของทุนในอัตราที่ลดลง

DOWNLOAD : The Analysis Financial Economics Circumstances of The Rajamangala University of Technology Saving and Credit Co-operative LTD.