The Employees’ Opinions on Safety Management of Steel Assembly Plants of Italian-Thai Development Public Company Limited

โดย ธีระชัย กรีฑาวัลย์

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อสำรวจความคิดเห็นของพนักงานที่มีต่อการจัดการความปลอดภัย ของโรงงานประกอบโครงสร้างเหล็ก บริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด (มหาชน) ในด้าน1. นโยบายความปลอดภัย 2. การฝึกอบรม 3. อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล และ4. กิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนความปลอดภัย โดยเป็นการสำรวจข้อมูลพนักงานด้าน อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้ ประสบการณ์การทำงานและพื้นที่ปฏิบัติงาน จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 164 คนเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปได้แก่ ค่าความถี่ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานคือ One-Way ANOVA และ Least Significant Difference (LSD) โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS V.16 ในการประมวลผล

ผลจากการวิจัยครั้งนี้พบว่า พนักงานที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่มี อายุ20-30 ปี สถานภาพสมรส การศึกษาระดับมัธยมศึกษา รายได้เฉลี่ยน้อยกว่า 10,000 บาทประสบการณ์ทำงานอยู่ระหว่าง 1-5 ปี และทำงานอยู่ในแผนกผลิต ส่วนผลการวิเคราะห์ข้อมูลระดับความคิดเห็นของพนักงานด้านนโยบายความปลอดภัย พบว่าความคิดเห็นอยู่ใน ระดับปานกลางมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.32 ความคิดเห็นด้านการฝึกอบรม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.77 ความคิดเห็นด้านอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82 และความคิดเห็นด้านกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนความปลอดภัยอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.82

ผลวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทดสอบสมมติฐาน ด้านนโยบายความปลอดภัยพบว่าปัจจัยส่วนบุคคล ด้านระดับการศึกษา รายได้ พื้นที่ปฏิบัติงาน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านการฝึกอบรมพบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้าน รายได้ มีความคิดเห็นแตกต่างกัน ด้านอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้าน พื้นที่ปฏิบัติงานมีความคิดเห็นแตกต่างกัน และด้านกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนความปลอดภัย พบว่าปัจจัยส่วนบุคคลด้าน อายุ สถานภาพ รายได้ และพื้นที่ปฏิบัติงาน มีความคิดเห็นแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

DOWNLOAD : The Employees’ Opinions on Safety Management of Steel Assembly Plants of Italian-Thai Development Public Company Limited