The Factor in Choosing the Apartments of the Employees in Rojana Industrial Estate, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province

โดย อัศวิน ยิ่งภิญโญ

ปี    2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยเรื่อง ปัจจัยในการเลือกที่พักอาศัยประเภทอพาร์ทเมนท์ของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปที่มีผลในการเลือกที่พักอาศัยประเภทอพาร์ทเมนท์ ของพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำแนกตาม เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้รวมต่อเดือนภูมิลำเนา จำนวนครั้งในการย้ายที่พักอาศัย ระยะเวลาการพักอาศัย จำนวนผู้พักอาศัยร่วมกันกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ พนักงานที่ปฏิบัติงานและพักอาศัยอพาร์ทเมนท์ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างใช้ Independent t-test กับกลุ่มตัวอย่างที่มีสองกลุ่มการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ใช้ One Way ANOVA กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่าสองกลุ่ม หากพบความแตกต่างเป็นรายคู่ ใช้ LSD (Least Significant Difference)

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 20 ปีขึ้นไป แต่ไม่ถึง30 ปี มีสถานภาพสมรส จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย/ปวช. มีรายได้10,001 – 20,000 บาท มีภูมิลำเนาอยู่เขตภาคกลาง เคยย้ายที่พักอาศัย 1 ครั้งในรอบ 1 ปี โดยมีระยะเวลาการพักอาศัยในอพาร์ทเมนท์ประมาณ 1 ปีแต่ไม่เกิน 2 ปี ลักษณะของที่พักอาศัยคือ การเช่าอพาร์ทเมนท์ โดยมีผู้ร่วมพักอาศัย 2 คน สำหรับปัจจัยในการเลือกพักอาศัยโดยรวมให้ความสำคัญในด้านกายภาพทั่วไปมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านบุคคลและด้านการบริการ ตามลำดับ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า เพศ อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้รวมต่อเดือน ภูมิลำเนาจำนวนครั้งในการย้ายที่พักอาศัย จำนวนผู้พักอาศัยร่วมกัน แตกต่างกัน มีปัจจัยในการเลือกที่พักอาศัยประเภทอพาร์ทเมนท์แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 ส่วนระยะเวลาการพักอาศัยที่แตกต่างกันมีปัจจัยในการเลือกที่พักอาศัยประเภทอพาร์ทเมนท์ ไม่แตกต่างกัน

DOWNLOAD : The Factor in Choosing the Apartments of the Employees in Rojana Industrial Estate, Phra Nakhon Si Ayutthaya Province