Service Quality of the Office of Dean toward the Customer’s Attitude : Faculty of Engineering and Architecture, Rajamangala University of Technology Rattanakosin

โดย จิณณ์รัตน์ กำประสิทธิ์

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพการให้บริการของสำนักงานคณบดี ที่มีผลต่อทัศนคติของผู้ใช้บริการ กรณีศึกษา : คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ทำการเก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยคือนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ และผู้ใช้บริการ(บุคลากรภายในและภายนอก คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์) จำนวน 282 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วยความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนสถิติเชิงอนุมานใช้ Independent t-test, One Way ANOVA และทดสอบแบบจับคู่พหุคูณด้วยวิธี LSD (Multiple Comparisons) เพื่อหารายคู่ที่แตกต่าง

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจากผลการวิจัยสรุปได้ว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามรวม 282 คน เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชายอายุส่วนใหญ่ของผู้ตอบแบบสอบถามอยู่ระหว่าง 20 ปีแต่ไม่ถึง 25 ปี ระดับการศึกษาของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่อยู่ในระดับปริญญาตรี และส่วนใหญ่มีอาชีพเป็นนักศึกษา ส่วนรายได้ต่อเดือนพบว่าส่วนใหญ่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 บาท เนื่องจากยังอยู่ในวัยศึกษาเล่าเรียน จึงยังไม่ได้ประกอบอาชีพ ส่วนความถี่ที่มาใช้บริการเดือนละ 1 – 2 ครั้ง

ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า อาชีพแตกต่างกัน ทำให้มีทัศนคติด้านการให้การบริการด้านบุคลากรเจ้าหน้าที่ ด้านสถานที่สิ่งอำนวยความสะดวกและด้านการประชาสัมพันธ์แตกต่างกันอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 รายได้ต่อเดือนแตกต่างกันทำให้มีทัศนคติด้านการประชาสัมพันธ์แตกต่าง อย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทดสอบสมมติฐาน คุณภาพการให้บริการต่อทัศนคติของผู้ใช้ บริการที่มีต่อฝ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย ฝ่ายบริหารและแผน ฝ่ายวิชาการและกิจการนักศึกษาฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ ที่มีต่อคุณภาพการให้บริการ ด้านการให้การบริการ ด้านบุคลากรเจ้าหน้าที่ ด้านสถานที่สิ่งอำนวยความสะดวก และด้านการประชาสัมพันธ์ พบว่า คุณภาพการให้บริการแตกต่างกันทำให้มีทัศนคติแตกต่างกัน

DOWNLOAD : Service Quality of the Office of Dean toward the Customer’s Attitude : Faculty of Engineering and Architecture, Rajamangala University of Technology Rattanakosin