Debt Credit Loan Payment of Member of Muang Sra Keaw Cooperative Limited

โดย ภิญญดา มาเดช

ปี     2549

บทคัดย่อ(Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสระแก้ว จำกัด และปัจจัยภายในและภายนอกของสมาชิกในการชำระหนี้ รวมทั้งปัจจัยด้านต่างๆ ที่จูงใจในการชำระหนี้ โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นลูกหนี้เงินกู้ของสหกรณ์การเกษตรเมืองสระแก้วจำกัด โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 313 คน ซึ่งสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าที (t-test)กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม ใช้ค่า F-test กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม และการวิเคราะห์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของ เพียร์สัน (Pearon Product Moment Correlation Coefficient)

ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุตั้งแต่ 51 ปีขึ้นไป
มีการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ประกอบอาชีพหลักคือเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์เป็นอาชีพเสริม ซึ่งส่วนใหญ่จะมีจำนวนพื้นที่ที่ทำการเกษตรต่ำกว่า 50 ไร่ และมีรายได้ในครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือน ต่ำกว่า 10,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครัวเรือนต่อเดือน โดยมีวัตถุประสงค์ในการขอกู้เงินเป็นค่าพันธุ์พืช ปุ๋ย อาหารสัตว์ และค่าจ้างเก็บเกี่ยว มีลักษณะการชำระหนี้แบบมีมากจ่ายมากมีน้อยจ่ายน้อย ในปัจจุบันมียอดเงินค้างชำระหนี้อยู่เต็มจำนวนวงเงินที่ระบุไว้ในสัญญาทั้งนี้ยังมีเงินกองทุนหมู่บ้าน ที่จะต้องส่งชำระหนี้ทุกงวดอย่างต่อเนื่องด้วยนอกเหนือจากนั้น การทดสอบสมมติฐานพบว่า
1. เพศ มีการชำระหนี้เงินกู้ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสระแก้ว จำกัด ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
2. สถานภาพ ระดับการศึกษา จำนวนพื้นที่ที่ใช้ทำการเกษตร รายได้ในครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือนและค่าใช้จ่ายในครัวเรือนเฉลี่ยต่อเดือนมีการชำระหนี้เงินกู้ของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองสระแก้ว จำกัด ที่ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05
3. การจูงใจในการชำระหนี้เงินกู้ของสหกรณ์การเกษตรเมืองสระแก้ว จำกัด มี
ความสัมพันธ์กับการชำระหนี้เงินกู้ของสหกรณ์การเกษตรเมืองสระแก้ว จำกัด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 0.01

DOWNLOAD