Foreign Tourists Expenditure Behavior of Buying Products at Pattaya Floating Market

โดย สุชาดา หวังมวนกลาง

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศในการซื้อสินค้าที่ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) ใช้วิธีการเก็บตัวอย่างโดยทำการสุ่มเก็บตัวอย่างแบบแบ่งชั้น โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 385 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา)

จากผลการศึกษา พบว่า นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป สถานภาพสมรส ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า $USD500 และมีภูมิลำเนาอยู่ในเอเชีย

ด้านพฤติกรรมการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ พบว่า นิยมซื้อสินค้าประเภทอาหาร ใช้จ่ายเงินในการซื้อสินค้าต่อครั้งน้อยกว่า$USD50 ให้เหตุผลในการซื้อสินค้าในด้านตัวสินค้ามีรูปลักษณะน่าสนใจ มีวัตถุประสงค์ในการซื้อสินค้าเพื่อใช้ส่วนตัว นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าสินค้าประเภทอาหารน่าซื้อมากที่สุด และตัดสินใจซื้อสินค้าด้วยตัวเอง ด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ในการซื้อสินค้าที่ตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) พบว่านักท่องเที่ยวมีความคิดเห็นโดยรวมในระดับเห็นด้วยมาก โดยเห็นด้วยมากทั้งด้านผลิตภัณฑ์ด้านราคา ด้านสถานที่ และด้านการส่งเสริมการตลาด

ในการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ข้อมูลทั่วไปด้านอายุ สถานภาพ อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และภูมิลำเนา (จำแนกตามทวีป) มีอิทธิพลต่อค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อสินค้าต่อครั้ง ส่วนปัจจัยทางการตลาดทุกด้านไม่มีอิทธิพลต่อค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการซื้อสินค้าต่อครั้ง

DOWNLOAD : Foreign Tourists Expenditure Behavior of Buying Products at Pattaya Floating Market