Personnel’s Satisfaction Operational Consuming The Internet system Case Study : The Provincial Administration Center at Nakhonnayok Province

โดย อนงค์ลักษณ์ อินเป้ง

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความพึงพอใจของบุคลากรในการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต กรณีศึกษา ศูนย์ราชการจังหวัดนครนายก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ข้าราชการและลูกจ้าง ภายในศูนย์ราชการจังหวัดนครนายก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้จำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานการวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ทดสอบค่าที (Independent t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่มการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธี LSD (Least Significant Difference) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows

การเปรียบเทียบข้อมูลทั่วไปด้านปัจจัยส่วนบุคคลพบว่า เพศหญิงมากกว่าเพศชาย มีสถานภาพสมรส ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ ตำแหน่งระดับปฏิบัติการ มีอายุระหว่าง 31-35 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอายุการทำงาน (ประสบการณ์การทำงาน) 11-15 ปี มีจำนวนชั่วโมงใช้งาน (ต่อวัน) 2-3 ชั่วโมง ลักษณะการใช้งาน (มากที่สุด) เพื่อการค้นหาข้อมูล ส่วนใหญ่มีช่วงเวลาที่ใช้งาน (มากที่สุด) 12.01-16.00 น. และระยะเวลาตั้งแต่ที่เริ่มใช้งานอินเตอร์เน็ต 5-7 ปี

ผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับ ระดับความพึงพอใจของบุคลากรในการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตภายในศูนย์ราชการจังหวัดนครนายก มีความพึงพอใจระดับมาก ด้านความพึงพอใจในตัวระบบอินเตอร์เน็ตภายในศูนย์ราชการจังหวัดนครนายก และด้านขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงาน โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 และ 4.51 ความพึงพอใจระดับค่อนข้างมาก ด้านประสิทธิภาพ ด้านความเร็ว ด้านปัญหาและอุปสรรค และด้านภัยคุกคาม โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.04 4.02 3.84 และ 3.51 ตามลำดับและความพึงพอใจระดับค่อนข้างน้อย ด้านสถานที่ใช้งาน โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.44

ส่วนการทดสอบสมมติฐานพบว่า ความพึงพอใจของบุคลากรในการใช้ระบบอินเตอร์เน็ตภายในศูนย์ราชการจังหวัดนครนายก สามารถสรุปผล ได้ดังนี้
เพศ สถานภาพ ประเภทบุคลากร ตำแหน่ง อายุ อายุการทำงาน(ประสบการณ์การทำงาน)และลักษณะการใช้งาน(มากที่สุด) ที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจของบุคลากรในการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต ภายในศูนย์ราชการจังหวัดนครนายก ไม่แตกต่างกัน
ระดับการศึกษา จำนวนชั่วโมงในการใช้งาน(ต่อวัน) ช่วงเวลาที่ใช้งาน(มากที่สุด) และระยะเวลาตั้งแต่ที่เริ่มการใช้งานอินเตอร์เน็ต ที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจของบุคลากรในการใช้ระบบอินเตอร์เน็ต ภายในศูนย์ราชการจังหวัดนครนายก แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ .05

DOWNLOAD : Personnel’s Satisfaction Operational Consuming The Internet system Case Study : The Provincial Administration Center at Nakhonnayok Province