The Assessment of using GFMIS in Bureaucratic Financial Management in Rajamangala University of Technology Thanyaburi

โดย กัณทิมา จองสุข

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยเรื่อง “ประเมินผลการนำระบบ GFMIS มาใช้ในการบริหารการเงินการคลังภาครัฐของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี” การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการนำระบบ GFMIS มาใช้ในการบริหารการเงินการคลังภาครัฐของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และนำผลที่ได้จากการประเมิน มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงการบริหารการเงินการคลังภาครัฐของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับระบบ GFMIS ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จำนวน 67 คน โดยจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา ระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ระดับตำแหน่ง ลักษณะสายงานที่ปฏิบัติ ระบบงานที่เกี่ยวข้อง และการอบรมที่เกี่ยวข้องกับ GFMIS เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติโดยคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test และค่าสถิติ F-test แล้วทดสอบเป็นรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe′)
ผลการวิจัยพบว่า
ในภาพรวม ผู้ปฏิบัติงานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำระบบ GFMIS มาใช้ในการบริหารการเงินการคลังภาครัฐของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ทำให้การบริหารการเงินการคลังมีประสิทธิภาพ 4 ด้าน คือ ด้านความถูกต้องแม่นยำ ด้านความโปร่งใส ด้านการประหยัดค่าใช้จ่ายและด้านความรวดเร็วทันเหตุการณ์ ส่วนด้านบุคลากร อยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณารายข้อพบว่าอยู่ในระดับปานกลาง 4 ข้อ คือ มีความเข้าใจระบบงานและวิธีปฏิบัติงาน จำนวนบุคลากรมีเพียงพอสำหรับการปฏิบัติงาน มีการพัฒนาศักยภาพอย่างสม่ำเสมอ เช่น การฝึกอบรม ขวัญและกำลังใจในการทำงานผู้ปฏิบัติงานที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ระดับตำแหน่ง ลักษณะสายงานที่ปฏิบัติ ระบบงานที่เกี่ยวข้อง และการเข้ารับการอบรมต่างกัน หมายความถึงว่า ผู้ปฏิบัติงานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำระบบ GFMIS มาใช้ในการบริหารการเงินการคลังภาครัฐ แตกต่างกัน เนื่องจาก ประสบการณ์ในการทำงาน ลักษณะงานที่ต่างกัน ความรู้และความเข้าใจระบบงาน ส่วนผู้ปฏิบัติงานที่มีระยะเวลาในการปฏิบัติงานต่างกัน คือ ผู้ปฏิบัติงานมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการนำระบบ GFMIS มาใช้ในการบริหารการเงินการคลังภาครัฐได้ เนื่องจากระบบ GFMIS เป็นการใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูป การใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อน ผู้ปฏิบัติงานสามารถศึกษาหรือเรียนรู้ขั้นตอนการปฏิบัติงานจากเพื่อนร่วมงานหรือคู่มือปฏิบัติงาน ทำให้ระยะเวลาในการปฏิบัติงานต่างกันจึงไม่มีผลต่อการปฏิบัติงาน
จากผลการศึกษาข้างต้น สรุปได้ว่า ระบบ GFMIS เป็นระบบที่ทำให้การบริหารการเงินการคลังภาครัฐของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มีประสิทธิภาพ และผลการศึกษาครั้งนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการปรับนโยบายขององค์กร และจัดสรรงบประมาณด้านการพัฒนาบุคลากรโดยมหาวิทยาลัยฯ ควรส่งเสริมให้ผู้ปฏิบัติงานมีการพัฒนาศักยภาพอย่างสม่ำเสมอ เช่น การฝึกอบรมเพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีความรู้ความเข้าใจในระบบงานและวิธีปฏิบัติงาน สามารถปรับปรุงแก้ไขและใช้ระบบงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิดความคล่องตัว ใช้งานจากระบบได้สะดวก รวดเร็วและง่ายขึ้น ส่งผลให้การปฏิบัติงานได้ตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

DOWNLOAD : The Assessment of using GFMIS in Bureaucratic Financial Management in Rajamangala University of Technology Thanyaburi