Relationship between Financial Ratios and Stock Price of Bank Group Companies Listed In the Stock Exchange of Thailand

โดย จุฑามาศ นันต๊ะราช

ปี 2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอัตราส่วนทางการเงินที่มีผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงราคาตลาดหลักทรัพย์ และศึกษาหาทิศทางของความสัมพันธ์ดังกล่าว ของบริษัทในกลุ่มธนาคารที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เก็บรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากสรุปข้อมูลหลักทรัพย์ที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผ่านทาง website ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ www.setsmart.com จำนวน 11 หลักทรัพย์ วิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงินรายไตรมาสทั้งหมด 6 อัตราส่วน ได้แก่ อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น อัตรากำไรสุทธิ อัตราผลตอบแทนจากสินทรัพย์ อัตราผลตอบแทนผู้ถือหุ้น อัตราส่วนหมุนเวียนสินทรัพย์ถาวร และอัตราส่วนมูลค่าตลาดต่อมูลค่าทางบัญชีต่อหุ้น ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี พ.ศ. 2546 ถึงไตรมาสที่ 4 ของปี พ.ศ. 2550 และราคาตลาดหลักทรัพย์ถัวเฉลี่ยของไตรมาสถัดจากไตรมาสที่ใช้ในการวิเคราะห์อัตราส่วนทางการเงิน ทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีสหสัมพันธ์อย่างง่ายที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ซึ่งพิจารณาทิศทางของความสัมพันธ์จากค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเปียร์สัน

ผลการศึกษาสรุปได้ว่า ราคาตลาดหลักทรัพย์กลุ่มธนาคารที่มีความสัมพันธ์กับอัตราส่วนทางการเงินทั้ง 6 อัตราส่วน คือ อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงราคาตลาดหลักทรัพย์มากที่สุด จำนวน 7 ใน 11 หลักทรัพย์ ซึ่งมีความสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามกับการเปลี่ยนแปลงราคาตลาดของหลักทรัพย์ ดังนั้น อัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นจึงสามารถใช้เป็นตัวบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงราคาตลาดหลักทรัพย์ได้ การพิจารณาอัตราส่วนทางการเงินเป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายปัจจัย ในการลงทุนมีความเสี่ยงนักลงทุนควรจะต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยก่อนการตัดสินใจลงทุน เช่น อัตราแลกเปลี่ยน ภาวะเศรษฐกิจทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ การเมือง นโยบาย ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของธุรกิจ ข่าวลือ และการเก็งกำไร เป็นต้น

DOWNLOAD : Relationship between Financial Ratios and Stock Price of Bank Group Companies Listed In the Stock Exchange of Thailand

Comments are closed.