Factors Affecting Auditing Service in Bangkok Case Study: Machima Accounting and Law Co., Ltd.

โดย สุพรรณา บุญมาวงศ์

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของลูกค้าที่ใช้บริการตรวจสอบบัญชีของบริษัท มัชฌิมาการบัญชีและกฎหมาย จำกัด ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการตรวจสอบบัญชีของบริษัท มัชฌิมาการบัญชีและกฎหมาย จำกัด และศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจใช้บริการตรวจสอบบัญชีของบริษัท มัชฌิมาการบัญชีและกฎหมาย จำกัด กับความแตกต่างในเรื่องข้อมูลทั่วไปของธุรกิจ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ลูกค้าที่ใช้บริการบริษัท มัชฌิมาการบัญชีและกฎหมาย จำกัด โดยผู้วิจัยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติเชิงอนุมานใช้การทดสอบค่าที (t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม ใช้การทดสอบค่าเอฟ (F-Test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของธุรกิจ ลูกค้าจำนวนทั้งสิ้น 150 ราย ส่วนใหญ่ส่วนใหญ่จดทะเบียนประกอบการในลักษณะบริษัทจำกัด จดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจปี 2546-2550ประกอบธุรกิจประเภทบริการ ส่วนใหญ่มีพนักงานต่ำกว่า 11 คน มีทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาทมียอดขายที่แสดงไว้ในงบการเงินประจำปี 2551 มากกว่า 5 ล้านบาท ขึ้นไป มีกำไรสุทธิประจำปี 2551 มากกว่า 5 ล้านบาท ขึ้นไป ส่วนใหญ่จัดทำบัญชีของบริษัทโดยจ้างสำนักงานรับทำบัญชี ส่วนใหญ่รู้จัก บริษัท มัชฌิมาการบัญชีและกฎหมายบริษัท โดยมีเพื่อนแนะนำ ส่วนใหญ่ใช้บริการสอบบัญชีกับสำนักงานเป็นระยะเวลา 2 ปี ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของลูกค้า คือกรรมการ/หุ้นส่วนผู้จัดการ

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการ สำนักงานหรือผู้สอบบัญชี ลูกค้าส่วนใหญ่ไม่เจาะจงเพศ อายุ ของผู้สอบบัญชีที่ต้องการ และต้องการผู้สอบบัญชีและผู้ช่วยที่มีระดับการศึกษาปริญญาตรีลูกค้าให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสำนักงานหรือผู้สอบบัญชี ด้านลักษณะทั่วไปของผู้สอบบัญชีและผู้ช่วย ด้านลักษณะและรูปแบบของงบการเงิน ด้านกระบวนการในการให้บริการตรวจสอบบัญชี และด้านลักษณะทางกายภาพอื่นๆ โดยรวมอยู่ในระดับสำคัญมากลูกค้าให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสำนักงานหรือผู้สอบบัญชี ด้านอาคารและสถานที่ตั้งสำนักงาน ด้านราคาค่าบริการของสำนักงานสอบบัญชี และด้านการส่งเสริมทางการตลาด โดยรวมอยู่ในระดับสำคัญปานกลาง

DOWNLOAD : Factors Affecting Auditing Service in Bangkok Case Study: Machima Accounting and Law Co., Ltd.