The Behaviors and Satisfaction of the People who Cameto Tour Krabi Province

โดย นันทิตา เพชราภรณ์

ปี     2549

บทคัดย่อ(Abstract)

การค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและระดับความพึงพอใจของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ เปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ตามพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยว และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ คือ ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ โดยแจกแบบสอบถามให้กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 420 ชุด และนำมาวิเคราะห์ผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS) โดยใช้สถิติค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่า F-test และค่า Chi-Square
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุไม่เกิน 25 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี อาชีพรับราชการ/รัฐวิสาหกิจ มีรายได้ไม่เกิน 10,000 บาท สถานภาพโสด
2. การศึกษาพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ พบว่า ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวจากการบอกของญาติและเพื่อนแนะนำ ในการเดินทางของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวจะใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นพาหนะในการเดินทาง สถานที่ที่ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวต้องการไปท่องเที่ยวมากที่สุด คือ เกาะพีพี ประเภทของที่พักผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่เลือกพัก คือโรงแรม/บังกาโล/เกสท์เฮ้าส์/รีสอร์ท ส่วนระยะเวลาในการพำนักของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวจะใช้เวลาประมาณ2-3 วัน โดยมีการจัดสรรค่าใช้จ่ายในการเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่อยู่ในช่วง 3,001-7,000 บาทลักษณะของการใช้จ่ายในด้านค่าอาหารและเครื่องดื่มมากที่สุด ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวทราบข้อมูลการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่จากวารสารการท่องเที่ยว และผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะกลับเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่อีก
3. การศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ ภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ด้านสถานที่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านการบริการ ด้านการอำนวยความสะดวก และด้านความปลอดภัยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง
4. การเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวที่มีเพศ อายุ อาชีพและสถานภาพแตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในการเข้ามาท่องเที่ยวด้านสถานที่แตกต่างกัน ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพแตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในการเข้ามาท่องเที่ยวด้านการบริการแตกต่างกัน ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และสถานภาพแตกต่างกัน
มีระดับความพึงพอใจในการเข้ามาท่องเที่ยวด้านการอำนวยความสะดวกแตกต่างกัน ผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวที่มีอายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้แตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในการเข้ามาท่องเที่ยวด้านความปลอดภัยแตกต่างกัน
5. การเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่ จำแนกตามพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยว พบว่า การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และสถานที่ที่ต้องการท่องเที่ยวของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวแตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในการเข้ามาท่องเที่ยวด้านการอำนวยความสะดวกแตกต่างกัน การจัดสรรค่าใช้จ่าย และลักษณะของการใช้จ่ายของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวแตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในการเข้ามาท่องเที่ยวด้านความปลอดภัยแตกต่างกันการกลับมาท่องเที่ยวของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวแตกต่างกัน มีระดับความพึงพอใจในการเข้ามาท่องเที่ยว
ด้านการบริการแตกต่างกัน
6. วิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวพบว่า เพศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและการจัดสรรค่าใช้จ่ายอายุมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านการรู้จักสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว การจัดสรรค่าใช้จ่ายและลักษณะของการใช้จ่าย ระดับการศึกษามีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านการรู้จักสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ประเภทของที่พัก ระยะเวลาในการพำนัก การจัดสรรค่าใช้จ่ายและลักษณะของการใช้จ่าย อาชีพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านการรู้จักสถานที่
ท่องเที่ยว การเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ประเภทของที่พัก การจัดสรรค่าใช้จ่ายและลักษณะของการใช้จ่าย รายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ประเภทของที่พัก การจัดสรรค่าใช้จ่ายและลักษณะของการใช้จ่าย สถานภาพมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมด้านการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวและการจัดสรรค่าใช้จ่ายของผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่

DOWNLOAD

Comments are closed.