Performance Types Affecting Leadership Style of Supervisory Level: Case Study of Sugar Manufacturing, Kanjanaburi Province

โดย ยมลพร พุทธวิริยะกุล

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระเรื่องรูปแบบการปฏิบัติงานที่มีผลต่อลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับล่างของฝ่ายผลิต กรณีศึกษา โรงงานน้ำตาล ในจังหวัดกาญจนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะข้อมูลทั่วไปที่มีผลต่อรูปแบบการปฏิบัติงาน และศึกษารูปแบบการปฏิบัติงานที่มีผลต่อลักษณะภาวะผู้นำของผู้บริหารระดับล่างของฝ่ายผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือแบบสอบถามและการสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการตอบแบบสอบถามคือ ผู้บริหารระดับล่างของฝ่ายผลิต จำนวน 76 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงพรรณนาประกอบด้วย ความถี่ และร้อยละ และทำการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติเชิงอนุมาน ประกอบด้วย Independent T-test และ One-way ANOVA

ผลการศึกษาด้านข้อมูลทั่วไปพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีการศึกษาระดับอนุปริญญา / ปวส. มีประสบการณ์การทำงาน 20 ปีขึ้นไป ลักษณะงานที่รับผิดชอบอยู่ในฝ่ายผลิต มีตำแหน่งงานเป็น หัวหน้าหน่วย

ผลการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 ด้านลักษณะภาวะผู้นำตามรูปแบบการปฏิบัติงานเชิงจัดการพบว่าระดับการศึกษาที่แตกต่างกันมีผลต่อลักษณะภาวะผู้นำตามรูปแบบการปฏิบัติงานเชิงจัดการด้านการมุ่งเป้าหมายแตกต่างกัน ส่วนอายุและลักษณะงานที่รับผิดชอบที่แตกต่างกันมีผลต่อลักษณะภาวะผู้นำตามรูปแบบการปฏิบัติงานเชิงจัดการ ด้านกลยุทธ์การจูงใจแตกต่างกัน

ส่วนผลการทดสอบลักษณะภาวะผู้นำตามรูปแบบการปฏิบัติงานเชิงปฏิรูปที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 พบว่าเพศ และลักษณะงานที่รับผิดชอบที่แตกต่างกันมีผลต่อลักษณะภาวะผู้นำตามรูปแบบการปฏิบัติงานเชิงปฏิรูป ด้านการมุ่งเวลา ด้านกลยุทธ์การจูงใจ และด้านพฤติกรรมมาตรฐานแตกต่างกัน ส่วนตำแหน่งงานที่แตกต่างกันมีผลต่อลักษณะภาวะผู้นำตามรูปแบบการปฏิบัติงานเชิงปฏิรูปด้านการมุ่งเป้าหมาย และด้านการแก้ปัญหาแตกต่างกัน

DOWNLOAD : Performance Types Affecting Leadership Style of Supervisory Level: Case Study of Sugar Manufacturing, Kanjanaburi Province