Factors Affecting Attitudes about Service of Undergraduate Students: Case Study of Education Service Office, Eastern Asia University

โดย มณีรัตน์ แตงอ่อน

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยเรื่องการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อทัศนคติในการรับบริการของนักศึกษาระดับปริญญาตรี กรณีศึกษาสำนักบริการการศึกษามหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ที่มีผลกระทบต่อทัศนคติของนักศึกษาระดับปริญญาตรีในการรับบริการของมหาวิทยาลัย และเพื่อศึกษาแผนกงานที่มีผลกระต่อทัศนคติของนักศึกษาระดับ ปริญญาตรีในการรับบริการของมหาวิทยาลัย ซึ่งได้ทำการเก็บข้อมูลจากการใช้แบบสอบถามที่จัดทำขึ้นจำนวน380 ตัวอย่างเป็นการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างทุกคณะของมหาวิทยาลัยจำนวนคณะละ 38 คน และเก็บข้อมูลจากผู้ใช้บริการมีระยะเวลาที่กำลังศึกษาอยู่ 2 ปี ซึ่งสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติเชิงพรรณา (Descriptive Statistics) เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของข้อมูล เช่น ค่าเฉลี่ย (Mean) ความถี่ (Frequency) และใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) เพื่อทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Independent t-test, One-way ANOVA และ Chi- Square Test

ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ในช่วง 18-20 ปี ศึกษาอยู่ที่ ปี 2 ผู้รับบริการส่วนใหญ่ไปรับบริการทะเบียนประวัติเกี่ยวกับบัตรนักศึกษา งานทะเบียนการศึกษาส่วนใหญ่มารับบริการเกี่ยวกับผลการศึกษา (เกรด) งานลงทะเบียนและบริการส่วนใหญ่มารับบริการเกี่ยวกับการบริการลงทะเบียนผ่านอินเตอร์เน็ต และงานห้องเรียนและจัดสอบผู้รับบริการส่วนใหญ่เห็นว่า ขนาดของห้องเรียนเหมาะสมกับจำนวนนักศึกษา

ผลการศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ มีผลกระทบต่อแผนกงานที่แตกต่างกันทางด้านงานทะเบียนและบริการรายวิชา งานห้องเรียนและจัดสอบ งานทะเบียนประวัติ งานทะเบียนการศึกษา และการรับบริการของมหาวิทยาลัยแตกต่างกันทางด้านความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการ ด้านการจัดสถานที่ในการให้บริการ ด้านความเสมอภาค และด้านการมีมนุษยสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่สำนักบริการการศึกษา ตามลำดับ

ผลการศึกษาแผนกงานที่รับบริการ มีผลกระทบต่อทัศนคติในการรับบริการของมหาวิทยาลัยแตกต่างกันทางด้านความเสมอภาค ด้านการมีมนุษยสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่สำนักบริการการศึกษา ด้านการจัดสถานที่ในการให้บริการ และด้านความสะดวกรวดเร็วในการให้บริการตามลำดับ

DOWNLOAD : Factors Affecting Attitudes about Service of Undergraduate Students: Case Study of Education Service Office, Eastern Asia University