Efficiency Measurement of the Paperless System in the Customs Export Process of Freight Forwarder at Bangkok Area

โดย สุพิชชา วิสนไชย

ปี     2551

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงประสิทธิภาพของระบบไร้เอกสาร ในงานศุลกากรด้านพิธีการส่งออก โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง คือ บริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ที่ปฏิบัติงานพิธีการนำเข้าและส่งออกผ่านระบบไร้เอกสาร และเป็นบริษัทที่จัดตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 135 บริษัท โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล

ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย อายุระหว่าง 26 -35 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี ตำ แหน่งพนักงาน/เจ้าหน้าที่ องค์กรมีทุนจดทะเบียน1,000,001-3,000,000 บาท มีจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการผ่านระบบไร้เอกสารจำนวน 51-150 รายประเภทผลิตภัณฑ์ที่ผ่านพิธีการส่งออกเป็นสินค้าเกษตร

ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบไร้เอกสารดังนี้ ด้านความสะดวกและรวดเร็วให้ความสำคัญในระดับมากคือ ความสะดวกต่อผู้ประกอบการในการผ่านพิธีการส่งออก โดยการส่งข้อมูลผ่านระบบ Paperless ทางคอมพิวเตอร์ที่บริษัท โดยไม่ต้องเดินทางมาที่กรมศุลกากร, ความรวดเร็วในการผ่านพิธีการส่งออก เมื่อใช้ระบบ Paperless และการแจ้งผลการตรวจสอบข้อมูลกลับไปยังตัวแทนออกของและผู้ประกอบการ

ด้านคุณภาพและความต่อเนื่องของระบบ Paperless ในการรับบริการให้ความสำคัญในระดับมากคือ ความง่ายในการบันทึกข้อมูลรายละเอียดต่างๆในการจัดทำใบขนสินค้า,ระบบPaperless ช่วยลดต้นทุนในด้านการบริหาร,ระบบ Paperless ที่รับส่งข้อมูลในการผ่านพิธีการส่งออกอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงและเมื่อใช้ระบบPaperless แล้วสามารถช่วยลดขั้นตอนในการปฏิบัติการส่งออก

ด้านความพอเพียงและความเสมอภาคในการรับบริการให้ความสำคัญในระดับมากคือกรมศุลกากรได้จัดให้บริษัทเอกชนเป็นตัวกลางในการให้บริการ Paperless ได้อย่างเพียงพอ,กรมศุลกากรให้ความเสมอภาคในการขอติดตั้งใช้เอกสาร Paperless และการประชาสัมพันธ์ในการให้บริการด้วยระบบ Paperless

ด้านความประหยัดและความคุ้มค่า ให้ความสำคัญในระดับมากคือ ระบบ Paperless ช่วยในการลดการใช้เอกสาร, เมื่อเข้าสู่ระบบ Paperless แล้ว ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในการผ่านพิธีการการใช้บริการระบบ Paperless ช่วยให้ผู้ส่งออกลดค่าใช้จ่ายการรับส่งเอกสาร และสต็อกสินค้าด้านความปลอดภัยของข้อมูลให้ความสำคัญในระดับมากคือ การส่งผ่านข้อมูลในระบบPaperless มีระบบป้องกันของข้อมูลได้ และระบบ Paperless สามารถคุ้มครองความปลอดภัยของข้อมูลได้ และด้านภาพรวมของความพึงพอใจที่มีต่อระบบไร้เอกสาร Paperless อยู่ในระดับมาก

DOWNLOAD : Efficiency Measurement of the Paperless System in the Customs Export Process of Freight Forwarder at Bangkok Area