Study on Student Satisfaction with Dormitory Services of Rajamangala University of Technology Tanyaburi

โดย พีระยุทธ คุ้มศักดิ์

ปี     2549

บทคัดย่อ(Abstract)

การค้นคว้าอิสระในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาความต้องการของนักศึกษา และสภาพปัญหาในขณะพักอาศัยของนักศึกษาต่อการบริการของหอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษากลุ่มตัวอย่าง จำนวน 350 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสำรวจ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One Way Analysis of Variance) ใช้ทดสอบสมมุติฐาน หากพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะใช้วิธีการของ Fisher’s Least Significant Difference (LSD) โดยนำไปใช้ทดสอบสมมติฐานเป็นรายคู่ต่อไป เพื่อดูว่ามีคู่ใดบ้างที่แตกต่างกัน

ผลการศึกษา พบว่า นักศึกษากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาในคณะบริหารธุรกิจ มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล และมีรายได้ต่อเดือน ไม่เกิน 4,000 บาท

นักศึกษามีความพึงพอใจโดยรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยมีปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดบริการ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ด้านสถานที่ ด้านผลิตภัณฑ์ด้านกระบวนการ ด้านราคา ด้านการติดต่อสื่อสาร และด้านบุคคล อยู่ในระดับปานกลางเช่นกัน

นักศึกษามีความต้องการด้านบริการทั่วไป มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านปัจจัยย่อยร้านขายของชำ หรือ มินิมาร์ท ด้านการศึกษามีความต้องการอยู่ในระดับมาก โดยเฉพาะด้านปัจจัยย่อยห้องคอมพิวเตอร์ พร้อมระบบอินเตอร์เนต และด้านกิจกรรมมีความต้องการอยู่ในระดับปานกลาง

สภาพปัญหาขณะพักอาศัยในหอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีมีค่าเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับปานกลาง แต่ปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก คือ นักศึกษาส่งเสียงดังรบกวนในหอพัก และปัญหาที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ มีการขโมยของในหอพัก

ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า นักศึกษาที่มีเพศ คณะที่ศึกษา และรายได้ต่อเดือนที่ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริการของหอพักนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีแตกต่างกัน แต่นักศึกษาที่มีภูมิลำเนาที่ต่างกัน มีความพึงพอใจต่อการบริการของหอพักนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ไม่แตกต่างกัน

DOWNLOAD

Comments are closed.