Personal Factors and The Car Factors Which are Influencing the Marketing Mixes for The Consumers of “Mitsubishi” in Certain Boundary of “Pathumthanee”

โดย นฤมล นันทรัตนสกุล

ปี      2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาถึงปัจจัยส่วนบุคคลและปัจจัยด้านรถยนต์ที่มีอิทธิพลต่อส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิในเขตจังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ประชากรในจังหวัดปทุมธานีที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป และเป็นผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อมิตซูบิชิเท่านั้น โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือการวิจัยในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 399 ตัวอย่าง ใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่างใช้ค่าทดสอบค่าที (Independent t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One-Way ANOVA) กับกลุ่มตัวอย่างที่มีมากกว่า 2 กลุ่ม ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยใช้วิธี LSD (Least Significant Difference) สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows Version 12.0

ผลการศึกษาวิจัยพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิงอายุระหว่าง 29 ปีถึง 39 ปี สถานภาพโสด ระดับการศึกษาปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน 25,001 บาท ถึง 36,000 บาทส่วนใหญ่เป็นพนักงานบริษัทเอกชน เป็นเจ้าของรถยนต์เอง รุ่นของรถยนต์ที่ใช้จะเป็นรุ่น Tritonขนาดเครื่องยนต์ 2,500 cc. ระบบขับเคลื่อนรถยนต์เป็นระบบขับเคลื่อนสองล้อ (2 WD) ระบบเกียร์เป็นเกียร์ออโต้ ในส่วนของระบบเบรกจะเป็นระบบเบรก ABS น้ำมันที่ใช้เป็นน้ำมันดีเซล นอกจากนี้ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านรถยนต์ยังมีอิทธิพลต่อส่วนประสมทางการตลาดสามารถสรุปผลได้ดังนี้
อิทธิพลของส่วนประสมทางการตลาดโดยรวมผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ด้านการส่งเสริมการขาย รองลงมาคือ ด้านราคา ด้านผลิตภัณฑ์ และด้านสถานที่ตามลำดับ โดยค่าเฉลี่ยที่ได้เท่ากับ 4.496 4.399 และ 4.304
ส่วนการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยส่วนบุคคล และปัจจัยด้านรถยนต์มีอิทธิพลต่อส่วนประสมทางการตลาดของผู้ใช้รถยนต์สามารถสรุปได้ดังนี้
ด้านผลิตภัณฑ์ ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพล คือ เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ต่อเดือน และอาชีพ ส่วนปัจจัยด้านรถยนต์ที่มีอิทธิพลคือ ความเป็นเจ้าของรถยนต์ รุ่นของรถยนต์ระบบขับเคลื่อน ระบบเกียร์ และระบบเบรค
ด้านราคา ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพล คือ เพศ อายุ สถานภาพ การศึกษา และอาชีพ ส่วนปัจจัยด้านรถยนต์ที่มีอิทธิพลคือ ความเป็นเจ้าของรถยนต์ รุ่นของรถยนต์ น้ำมันที่ใช้ในรถยนต์
ด้านสถานที่ในส่วนของปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลคือ สถานภาพ รายได้ต่อเดือน และอาชีพ ส่วนปัจจัยด้านรถยนต์ที่มีอิทธิพลคือ ความเป็นเจ้าของรถยนต์ รุ่นของรถยนต์ ขนาดของเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนรถยนต์ ระบบเกียร์ และน้ำมันที่ใช้ในรถยนต์
ด้านการส่งเสริมการขายในส่วนปัจจัยส่วนบุคคลที่มีอิทธิพลคือ เพศ สถานภาพ การศึกษาและรายได้ต่อเดือน ส่วนปัจจัยด้านรถยนต์ที่มีอิทธิพลคือ ความเป็นเจ้าของรถยนต์ รุ่นของรถยนต์ขนาดเครื่องยนต์ ระบบขับเคลื่อนระบบเกียร์ ระบบเบรค และน้ำมันที่ใช้ในรถยนต์

DOWNLOAD : Personal Factors and The Car Factors Which are Influencing the Marketing Mixes for The Consumers of “Mitsubishi” in Certain Boundary of “Pathumthanee”