Sales Efficiency of Independent Business People or Distributors of Transnational Companies Operating the Multi-Tier Direct Sale in Thailand

โดย วรรณิภา ใจดี

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระมีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบข้อมูลส่วนบุคคลและความพอใจในองค์ประกอบในการดำเนินธุรกิจขายตรงแบบหลายชั้นของนักธุรกิจหรือผู้จัดจำหน่ายอิสระที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการทำงานขายของนักธุรกิจหรือผู้จัดจำหน่ายอิสระของ บริษัท แอมเวย์(ประเทศไทย) จำกัด กับ บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย)จำกัด กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักธุรกิจหรือผู้จัดจำหน่ายอิสระของบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย)จำกัดจำนวน 400 คน โดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน ได้แก่ การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงกับนักธุรกิจอิสระหรือผู้จัดจำ หน่ายอิสระ ที่มาเข้ารับการฝึกอบรม ณ สถานที่ที่จัดทำ การฝึกอบรมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล การกำหนดโควตาเท่า ๆ กัน จะได้กลุ่มตัวอย่างบริษัทละ 200 คนและการสุ่มโดยใช้ความสะดวก ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติที่วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test ใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม F– test (ANOVA)ใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม

ผลการวิจัย บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุ 32 ปี แต่ไม่ถึง 39 ปี มีระดับการศึกษาปริญญาตรี มีสถานภาพสมรสแล้ว มีอาชีพหลักที่ทำควบคู่กับนักธุรกิจแอมเวย์ คือพนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 25,001 บาท ขึ้นไป มีระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ 5 ปี ขึ้นไปส่วนใหญ่เคยทำอาชีพพนักงานบริษัทเอกชนควบคู่กับอาชีพนักธุรกิจแอมเวย์มาก่อนก่อนที่มาทำธุรกิจนี้ ไม่เคยเป็นนักธุรกิจหรือผู้จัดจำหน่ายอิสระของบริษัทอื่นมาก่อน โดยมีเหตุผลที่ทำธุรกิจนี้คือ ต้องการมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้น นอกจากนั้น ยังพบว่า นักธุรกิจแอมเวย์ที่มีรายได้ต่อเดือนจากอาชีพหลักที่ทำควบคู่ และระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจแตกต่างกัน มีประสิทธิผลในการทำงานขายด้านปริมาณขายที่ขายได้ต่อเดือนในด้านยอดจำหน่ายส่วนตัวและยอดจำหน่ายของกลุ่ม แตกต่างกันนักธุรกิจแอมเวย์ ที่มีอายุ สถานภาพสมรส รายได้ต่อเดือนจากอาชีพหลักที่ทำควบคู่ และระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจแตกต่างกัน มีประสิทธิผลในการทำงานขายด้านจำนวนดาวน์ไลน์หรือลูกทีมในสายงานขาย แตกต่างกัน

บริษัท ซูเลียน (ประเทศไทย) จำกัด ผลการวิจัยพบว่าผู้จัดจำหน่ายอิสระซูเลียนเป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุ 32 ปี แต่ไม่ถึง39 ปี มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี โดยมีสถานภาพสมรสแล้ว มีอาชีพหลักที่ทำควบคู่กับผู้จัดจำหน่ายอิสระซูเลียน คือ พนักงานบริษัทเอกชน มีรายได้ต่อเดือน 5,001-10,000 บาท มีระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจน้อยกว่า 1 ปี ส่วนใหญ่เคยทำอาชีพข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจที่ไม่ใช่แพทย์/พยาบาลควบคู่กับอาชีพผู้จัดจำหน่ายอิสระซูเลียนมาก่อนก่อนที่มาทำธุรกิจนี้ ไม่เคยเป็นนักธุรกิจหรือผู้จัดจำหน่ายอิสระของบริษัทอื่นมาก่อน โดยมีเหตุผลที่ทำธุรกิจนี้ คือ ต้องการมีฐานะทางการเงินที่ดีขึ้นนอกจากนั้น ยังพบว่า ผู้จัดจำหน่ายอิสระซูเลียนที่มีรายได้ต่อเดือนจากอาชีพหลักที่ทำควบคู่ และระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจแตกต่างกัน มีประสิทธิผลในการทำงานขายด้านปริมาณขายที่ขายได้ต่อเดือน ในด้านยอดจำหน่ายส่วนตัว และด้านจำนวนดาวน์ไลน์หรือลูกทีมในสายงานขายแตกต่างกันผู้จัดจำหน่ายอิสระซูเลียนที่มีเพศ อาชีพหลักที่ทำควบคู่ และระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจแตกต่างกันมีประสิทธิผลในการทำงานขายด้านปริมาณขายที่ขายได้ต่อเดือนในด้านยอดจำหน่ายของกลุ่มหรือในหน่วยงานขาย แตกต่างกัน

DOWNLOAD : Sales Efficiency of Independent Business People or Distributors of Transnational Companies Operating the Multi-Tier Direct Sale in Thailand