The Demographics of Workers in the Industrial Area of Navanakorn, Pathumthani Province and to Examine the Factors that Influence their Choice of Residence

โดย กฤษณะ ฟักสุขจิตต์

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัยของผู้ที่ทำงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานี และเพื่อศึกษาถึงลักษณะทางประชากรศาสตร์ ได้แก่ เพศ อายุ รายได้ และสถานภาพ เป็นต้น ที่มีผลต่อระดับความสำคัญของปัจจัยที่ใช้ในการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัย และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจประเภทอสังหาริมทรัพย์ หรือต่อผู้ประกอบการธุรกิจที่อยู่อาศัย ยังรวมถึงรัฐบาลในการวางแผนพัฒนาแผนเศรษฐกิจ และผู้ที่ต้องการศึกษาต่อให้ทราบถึงความต้องการของผู้บริโภคหรือประชาชนในเรื่องของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริงว่าผู้บริโภคหรือประชาชนส่วนใหญ่มีความต้องการอย่างไร เพื่อนำมาพัฒนาการดำเนินงาน การปรับปรุงแก้ไข และเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่กำลังจะก่อสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค หรือประชาชนมากที่สุด

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นพนักงานในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จังหวัดปทุมธานีแต่จะเลือกเฉพาะโรงงานที่มีพนักงานตั้งแต่ 1,500 คนขึ้นไป ซึ้งมีอยู่ประมาณ 15 โรงงาน จำนวน400 คน ตั้งแต่พนักงานระดับปฏิบัติการ ถึงระดับผู้จัดการฝ่าย โดยการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ้งทำการสอบถามเกี่ยวกับลักษณะทางประชากรศาสตร์ ลักษณะที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน และการให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัย โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ประมวลผลค่าทางสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยสรุปได้ว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่จะเลือกที่อยู่อาศัยแบบหอพัก โดยกลุ่มตัวอย่างจะตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัยด้วยตนเอง มีอายุระหว่าง 26-30 ปี สถานภาพส่วนตัวเป็นโสด จำนวนสมาชิกในครอบครัว 1-2 คน มีลักษณะการครอบครองเป็นการเช่า ถ้ามีโอกาสในการเลือกเช่าที่อยู่อาศัยใหม่สนใจราคาประมาณ 1,500-2000 บาท และถ้าหากมีโอกาสเลือกซื้อที่อยู่อาศัยใหม่จะซื้อในราคาราคา1,000,000-2,000,000 บาท ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกที่อยู่อาศัย อันดับที่หนึ่งคือด้านผลิตภัณฑ์ในเรื่องของวัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง อันดับที่สองคือด้านช่องทางการจัดจำหน่าย (ทำเลที่ตั้งของที่พัก) ใกล้ศูนย์การค้า/ตลาด อันดับที่สามคือด้านราคา เปรียบเทียบราคากับระยะทางที่อยู่อาศัย และอันดับที่สี่คือการส่งเสริมการตลาด ด้านการประชาสัมพันธ์

DOWNLOAD : The Demographics of Workers in the Industrial Area of Navanakorn, Pathumthani Province and to Examine the Factors that Influence their Choice of Residence