The Marketing Mix Factors that Influence the Purchasing Decision Making on Personal Accident Policy

โดย ชาลินี วีระเดช

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การศึกษาค้นคว้าอิสระเรื่องปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ของผู้บริโภคในปัจจุบันและอนาคตโดยการใช้กลุ่มตัวอย่างประชากรในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 ตัวอย่าง และนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจไปทำการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมคำนวณค่าทางสถิติ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน ด้วย T-test, F-test

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่าส่วนใหญ่จะเป็นเพศหญิง อายุ 20-30ปี สถานภาพโสดการศึกษาระดับระดับปริญญาตรี มีรายได้ต่อเดือน10,001-20,000 บาท อาชีพพนักงานบริษัทเอกชนเบิกค่ารักษาพยาบาลจากสวัสดิการประกันสังคม มีกรมธรรม์ประกันแบบสะสมทรัพย์ประกันชีวิต

ด้านผลิตภัณฑ์พบว่าผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับกรมธรรม์มีความความคุ้มครองที่ครอบคลุมชัดเจน ด้านราคาให้ความสำคัญกับอัตราค่าเบี้ยประกันภัยเหมาะกับความต้องการ ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญ บริษัทประกันภัยสามารถติดต่อได้สะดวกและรวดเร็ว ด้านการส่งเสริมการตลาดให้ความสำคัญ บริษัทมีการโฆษณาประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของบริษัทประกันที่ดี

ด้านความต้องการค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุ ต้องการมากกว่า 50,000 บาท ด้านความต้องทุนคุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ต้องการทุนจำนวน 500,001 – 1 ล้านบาท ด้านการชำระค่าเบี้ยประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลต้องการชำระเป็นรายเดือน ด้านความต้องการจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยอุบัติเหตุที่ระดับราคา 1,001-2,000 บาทต่อปี ด้านช่องทางการจำหน่ายต้องการซื้อผ่านตัวแทน ด้านความสำคัญกับสื่อโฆษณาให้ความสำคัญสื่อโฆษณาทางโทรทัศน์

จากผลการวิเคราะห์หากมีแผนความคุ้มครองประกันอุบัติเหตุที่ตรงกับที่ผู้บริโภคที่ได้ตอบแบบสอบถามนั้น ผู้บริโภคต้องการที่จะซื้อประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล คิดเป็นร้อยละ 72.8 จากผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านราคาและผลิตภัณฑ์มากที่สุด ซึ่งอัตราค่าเบี้ยประกันควรเหมาะสมกับระดับรายได้และผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ และบริษัทประกันควรสร้างความน่าเชื่อถือและเน้นการให้บริการต่อผู้บริโภคมากที่สุด

DOWNLOAD : The Marketing Mix Factors that Influence the Purchasing Decision Making on Personal Accident Policy