Factors that Affect Tourists’ Satisfactions forChoosing their Accommodation in Koh Samui, Suratthani

โดย ดนุพล แก้วศรีมล

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การค้นคว้าอิสระนี้ได้ ศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในอำเภอ เกาะสมุย จังหวัด สุราษฎร์ธานี โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือจำนวน 400 ตัวอย่าง สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแตกต่าง(Independent t-test) กับกลุ่มตัวอย่างที่มี 2 กลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) กับกลุ่มตัวอย่างที่มากกว่า 2 กลุ่ม ถ้าพบความแตกต่างจะทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธี LSD (Least Significant Diffence)สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows

ผลการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวที่อำเภอเกาะสมุย เป็นเพศชาย โดยมีอายุ 20 ปี แต่ไม่ถึง 30 ปี มีอาชีพเป็นพนักงานระดับปฏิบัติงาน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เป็นโสด มีรายได้เฉลี่ยต่อปี 40,000 แต่ไม่ถึง 60,000 เหรียญดอลลาร์ และมีภูมิลำเนาอยู่ในยุโรปเป็นส่วนใหญ่

ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประสบการณ์พักแรม พบว่านักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ส่วนใหญ่มีระยะเวลาการพักส่วนใหญ่ 3 – 5 คืน เดินทางมาพร้อมกับคู่สมรสและลูก และเลือกพักโรงแรม เหตุผลที่นักท่องเที่ยวเลือกที่พักคือ ทำเลที่ตั้ง นอกจากนั้นข้อมูลระดับความพึงพอใจเกี่ยวกับส่วนผสมทางการตลาด สามารถสรุปผลได้ดังนี้

ผลการวิเคราะห์เกี่ยวกับส่วนผสมทางการตลาด ระดับความพึงพอใจโดยรวมที่ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากที่สุดคือ ปัจจัยด้านบุคลากร รองลงมาคือ ปัจจัยด้านลักษณะทางกายภาพ ปัจจัยด้านกระบวนการ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านประชาสัมพันธ์ ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านราคา
ผลการวิเคราะห์สมมติฐาน
          ด้าน เพศ อายุ อาชีพ สถานภาพ รายได้เฉลี่ยต่อปี และภูมิลำเนา มีผลต่อความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการที่พักแตกต่างกัน ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
          ระยะเวลาในการพักที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการที่พักแตกต่างกันในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านการส่งเสริมการตลาด ด้านบุคลากรและด้านกระบวนการ ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
          ผู้ร่วมเดินทางมาพักที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการที่พักแตกต่างกันในด้านการจัดจำหน่าย และด้านการประชาสัมพันธ์ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
          ชนิดของที่พักที่แตกต่างกันมีความพึงพอใจในการเลือกใช้บริการที่พักแตกต่างกันในด้านราคา ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

DOWNLOAD : Factors that Affect Tourists’ Satisfactions forChoosing their Accommodation in Koh Samui, Suratthani