Factors Influence the Quantity of the Exporting Furniture Firms of Thailand Tendency in Japan Market: In the Viewpoint of the Exporter

โดย เอกวรา ทรัพย์หิรัญ

ปี     2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อแนวโน้มปริมาณการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยในตลาดญี่ปุ่น : ในทัศนะของผู้ส่งออก และเพื่อศึกษาปัจจัยภายใน และภายนอกประเทศที่ส่งผลต่อแนวโน้มปริมาณการส่งออก

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไปประเทศญี่ปุ่น จำนวน 255 ราย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และเชิงอนุมานด้วย ANOVA, LSD และวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วยค่าสถิติสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน

ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีทุนจดทะเบียนตำกว่า 10 ล้านบาท มีพนักงาน200 คนขึ้นไป ระยะเวลาก่อตั้งกิจการ 15 ปีขึ้นไป ยอดส่งออกโดยประมาณในปีที่ผ่านมามากกว่า 50 ล้านบาท และผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้

ปัจจัยภายในประเทศด้านต้นทุนที่ส่งผลกระทบต่อแนวโน้มปริมาณการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ด้านวัตถุดิบ ด้านแรงงาน และค่าใช้จ่ายในการผลิต มีผลกระทบต่อแนวโน้มปริมาณการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ในระดับมาก

ปัจจัยภายนอกประเทศด้านการกีดกันทางการค้าของประเทศคู่ค่าด้านคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และความเข้มงวดในการตรวจสอบสินค้าที่ส่งออก มีผลกระทบต่อแนวโน้มปริมาณการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยไปตลาดญี่ปุ่น ในระดับมากที่สุด

แนวโน้มปริมาณการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ของไทยไปตลาดญี่ปุ่นและตลาดโลกประเทศไทย ยังมีแนวโน้มในการส่งออกเฟอร์นิเจอร์ไปตลาดโลก และกิจการมีแนวโน้มที่จะส่งออกเฟอร์นิเจอร์เพิ่มมากขึ้นในอนาคต และสามารถที่จะแข่งขันในตลาดโลกได้

DOWNLOAD : Factors Influence the Quantity of the Exporting Furniture Firms of Thailand Tendency in Japan Market: In the Viewpoint of the Exporter