The Study of Consumers’ Behavior in Choosing EDGE Systems in the Area of Bangkok of Advance Info Service Co.,Ltd.

โดย ณัฐวงศ์ วรรณอาภา

ปี      2550

บทคัดย่อ (Abstract)

การวิจัย “การศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการเลือกใช้งานระบบเอดจ์ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด” เพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในการใช้งานระบบเอดจ์ และศึกษาแผนส่งเสริมการตลาดที่เหมาะสม โดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริโภคที่ใช้งานระบบเอดจ์ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยสุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 400 คน

ผลการวิจัย พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 25 ปีแต่ไม่ถึง 30 วัน เป็นพนักงานบริษัทเอกชน จบการศึกษาระดับปริญญาตรี และรายได้มีไม่เกิน 10,000 บาท เป็นลักษณะของกลุ่มตัวอย่างที่เติบโตมาท่ามกลางสื่อเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่มีการเปิดรับเทคโนโลยีสมัยใหม่

ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมผู้บริโภคการใช้งานระบบเอดจ์ พบว่าใช้งานที่บ้าน ความถี่ในการใช้งานระบบเอดจ์ต่อสัปดาห์ คือ ใช้ 5 ชั่วโมงแต่ไม่ถึง 10 ชั่วโมง และช่วงเวลาพฤติกรรมที่มีใช้งานระบบเอดจ์ส่วนใหญ่ อยู่ที่ช่วงเวลา 12.01-18.00 น. มีการใช้ต่อครั้งที่ 30 นาทีแต่ไม่ถึง 45 นาทีบริการที่เลือกใช้งานเป็นประจำส่วนใหญ่พบว่าใช้ค้นหาข้อมูล

จากผลการศึกษาวิจัย ด้านปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในการเลือกใช้งานระบบเอดจ์ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ปัจจัยด้านราคามีผลให้กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้งานระบบเอดจ์ มากกว่า ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ด้านช่องทางการตลาด และด้านส่งเสริมการตลาด เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มวัยทำงานที่มีรายได้ไม่สูงมาก และมีความรู้ทางด้านการศึกษา จึงคำนึงถึงด้านราคาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิตประจำวันของตน สามารถเปรียบเทียบราคาให้มีความคุ้มค่าเหมาะสมด้านราคาคุณภาพ

DOWNLOAD : The Study of Consumers’ Behavior in Choosing EDGE Systems in the Area of Bangkok of Advance Info Service Co.,Ltd.